Thảo dược chứa nhiều nấm mốc gây ung thư

Thảo dược chứa nhiều nấm mốc gây bệnh cho người sử dụng

Trà thảo dược có chứa hóa chất bảo vệ thực vật: Do nguyên liệu được nhập từ Trung Quốc?

40% trà thảo dược có hóa chất bảo vệ thực vật

Singapore cấm "thảo dược trị đau khớp" nguy hiểm

Nói "Con yêu Mẹ!" bằng món quà thảo dược

Trang Medical News Today cho hay, hiện nay nhiều người tiêu dùng có xu hướng sử dụng thảo dược để điều trị nhiều hơn là dùng các loại thuốc tây y vì họ cho rằng thuốc tây gây hại cho gan và thận. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Fungal Biology cho biết, một số loại thảo dược chứa nấm mốc độc ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người. 

Các nhà khoa học Đại học Peshawar cho biết, khoảng 64% số người được hỏi đã và đang sử dụng thảo dược. Tác giả nghiên cứu Samina Ashiq cho biết người dùng thường mặc định rằng dùng thảo dược sẽ luôn an toàn, nhưng điều này là một sai lầm. Bởi, kết quả nghiên cứu cho thấy, nhiều loài thực vật có thể bị nấm mốc xâm nhập và sinh ra độc tố gây hại cho sức khỏe. 
Nếu bị nấm mốc ở mức độ cao, các độc tố có thể gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng. Chúng có thể gây ung thư gan, tổn thương thận, rối loạn sinh sản và suy giảm hệ thống miễn dịch.
Thảo dược chứa nhiều nấm mốc có thể gây ung thư gan, tổn thương thận....
Tuy vậy, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) lại cho rằng các loại dược thảo giống như thực phẩm, do đó chúng không phải chịu các tiêu chuẩn thử nghiệm, sản xuất và dán nhãn như các loại dược phẩm bình thường.
Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nhà khoc học Đại học Peshawar đã phát hiện: Nấm mốc có trong 90% số mẫu xét nghiệm và trên 70% mẫu có nấm mốc vượt ngưỡng cho phép. 31% số nấm mốc sinh ra chất độc mycotoxin, 19% sinh ra aflatoxin (gây ung thư gan) và 12% sinh ra ochratoxin A (có hại cho gan và thận). 
Nấm mốc có thể sinh ra trong mọi giai đoạn, cả tăng trưởng, thu gom, vận chuyển và lưu trữ. Các nhà khoa học cho rằng, các cơ quan chức năng cần có những quy định chặt chẽ hơn đối với thảo dược. "Chúng ta đang thiếu sự giám sát về chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của thực vật dùng làm nguyên liệu sản xuất thảo dược. Vì thế, các nhà quản lý cần có quy định để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng".
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn