Thắt ống dẫn tinh rồi có thể nối lại được không?

Thắt ống dẫn tinh chỉ có tác dụng ngăn tinh trùng di chuyển ra túi tinh, tránh thụ thai

Thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Chồng thắt ống dẫn tinh vợ vẫn có bầu

Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng đến "chuyện ấy"?

Thắt ống dẫn tinh làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Chào bạn!

Tinh trùng được sản xuất và lưu trữ ở tinh hoàn. Các tinh hoàn ở bên trong một túi gọi là bìu. Tinh trùng sẽ di chuyển qua ống dẫn tinh để hòa với dịch tiết ra từ tuyến tiền liệt để tạo nên tinh dịch. Trong khi xuất tinh, tinh dịch sẽ di chuyển từ niệu quản ra ngoài dương vật và vào trong âm đạo cơ thể người phụ nữ.

Thắt ống dẫn tinh đồng nghĩa với việc tinh trùng không thể hòa trộn với tinh dịch nữa và trong tinh dịch sẽ không có tinh trùng. Khi tinh dịch được giải phóng vào cơ thể phụ nữ sẽ không mang theo tinh trùng. Như vậy trứng sẽ không được thụ thai.

Với thủ thuật thắt ống dẫn tinh thông thường, bác sỹ sẽ tạo một hoặc hai vết cắt ở bìu để chạm tới ống dẫn tinh. Sau đó, bác sỹ sẽ cắt ống dẫn tinh và thắt nút lại. Vết cắt ở bìu sẽ được khâu lại sau khi việc thắt ống dẫn tinh kết thúc.

Ngày nay, thắt ống dẫn tinh có thể được thực hiện mà không cần dùng dao. Trong suốt quá trình phẫu thuật, bác sỹ sẽ cảm nhận ống dẫn tinh qua bề mặt da bìu và giữ nó ở đúng vị trí. Sau đó, bác sỹ sẽ tạo một lỗ rất nhỏ ở một bên bìu và kéo ống dẫn tinh ra ngoài để cắt hoặc buộc lại và sẽ được đưa lại về vị trí cũ. Cũng không cần phải khâu vết thương vì lỗ nhỏ được tạo ra sẽ tự lành lại.

Sau khi thực hiện thắt ống dẫn tinh, nam giới hoàn toàn có thể tháo ra được hay nói cách khác là có thể nối lại được thông qua một số thủ thuật nối ống dẫn tinh và nam giới vẫn có thể có con được như bình thường. Đây chính là một ưu điểm của phương pháp triệt sản này.

Nối ống dẫn tinh là thủ thuật nhằm nối lại đường dẫn của tinh trùng để cho tinh trùng có thể đi vào được trong túi tinh, khôi phục lại ống dẫn tinh, giúp cho nam giới vẫn có thể tiếp tục có con theo mong muốn.

Nối ống dẫn tinh sẽ được thực hiện khá tỉ mỉ và khó khăn hơn so với việc thắt ống dẫn tinh. Mắt thường không thể thực hiện được mà các bác sỹ phải sử dụng một chiếc kính hiển vi hoặc kính lúp với độ phóng đại cao nhất để có thể nhìn và xác định rõ vị trí của ống dẫn tinh. Ngoài ra các bác sỹ thực hiện thủ thuật phải là những người dày dặn kinh nghiệm được đạo tạo bài bản về vi phẫu thuật.

Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công của phẫu thuật nối ống dẫn tinh là khoảng thời gian từ lúc bệnh nhân được thắt cho tới ngày đi mổ phục hồi. Nếu dưới 3 năm thì khả năng có lại tinh trùng trong tinh dịch là 97% và sau đó 76% bệnh nhân trong số này có thể có con.

Nhưng nếu ống dẫn tinh được thắt 15 năm trước đó (hay lâu hơn), cơ hội có lại tinh trùng giảm chỉ còn 71% và chỉ có 30% trong số họ là có con.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard  

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.

Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.


Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị