Thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng đến "chuyện ấy"?

Cận cảnh quy trình thắt ống dẫn tinh

Hạt lanh: Thực phẩm hỗ trợ cho người ung thư tuyến tiền liệt

Cách đơn giản giúp nam giới ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Thắt ống dẫn tinh là biện pháp triệt sản nam giới bằng cách chặn ống vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn hòa vào dịch tiết của túi tinh và tuyến tiền liệt.

Trên thực tế, những lo ngại về nguy cơ ung thư tăng vọt sau khi một nghiên cứu lớn được công bố trong năm 2014, dẫn đầu bởi TS. Jennifer Rider, chuyên gia y tế công cộng thuộc Đại học Boston và Đại học Harvard (Hoa Kỳ). Nghiên cứu liên kết những người đàn ông đã thắt ống dẫn tinh phải đối mặt với nguy cơ cao hơn 10% có khối u ở tuyến tiền liệt và cao hơn 20% mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt gây tử vong. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm về nghiên cứu năm 2014 tại đây

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới vừa được công bố lại khẳng định biện pháp thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ phát triển bất kỳ một loại ung thư tuyến tiền liệt, kể cả nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Trong nghiên cứu, TS. Eric Jacobs, tác giả chính, đến từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ở Atlanta cùng những cộng sự của mình đã phân tích dữ liệu trên gần 364.000 người đàn ông có tuổi ít nhất 40 khi họ tham gia vào một nghiên cứu phòng chống ung thư trong năm 1982 tại Hoa Kỳ. Trong số này, có 42.000 người đàn ông từng đi thắt ống dẫn tinh. Hơn 30 năm theo dõi, có 7.400 người được báo cáo tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt.

Nhìn chung, những người đàn ông từng thắt ống dẫn tinh có nguy cơ lớn hơn 1% tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt, một tỷ lệ quá nhỏ nên có thể loại bỏ mối liên kết giữa biện pháp thắt ống dẫn tinh và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Mặt hạn chế của nghiên cứu là tình trạng thắt ống dẫn tinh được báo cáo bởi những người vợ của những đàn ông tham gia. Các nhà nghiên cứu cũng thiếu dữ liệu về việc đàn ông tham gia đi thắt ống dẫn tinh sau khi nghiên cứu được bắt đầu.

Tính đến thời điểm hiện tại, thói quen hút thuốc lá và thừa cân/béo phì vẫn là 2 nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cho đàn ông.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn