Chiêm ngưỡng thế giới vi mô siêu nhỏ đầy ấn tượng dưới kính hiển vi

Hình ảnh kỳ diệu của những phân tử khoáng chất được phóng đại gấp 5 lần qua kính hiển vi

Chiêm ngưỡng "thế giới thu nhỏ" qua những hình ảnh ấn tượng dưới kính hiển vi

"Soi" rau củ qua kính hiển vi

Thế giới virus nguy hiểm dưới ống kính hiển vi

Kính hiển vi kiểm soát, hiệu quả các tế bào ung thư trong máu

Tay bạn bẩn đến mức nào?

Cuộc thi Nikon Small World vinh danh những bức ảnh được chụp bằng kính hiển vi từ khắp thế giới. Năm nay, hơn 2.000 tác phẩm đến từ 88 quốc gia trên thế giới đã gửi ảnh tham dự cuộc thi. Trong ảnh là mắt của 1 con nhện chân dài (Opiliones) được phóng đại gấp 20 lần của tác giả Charles Krebs.

Hình ảnh chi tiết của của bông hoa cúc bạc trong giai đoạn hình thành hạt giống được phóng đại gấp 2 lần của tác giả Dr. Havi Sarfaty. Cuộc thi ảnh Thế giới Vi mô (Small World Photomicrography Competition) của Nikon được khởi xướng từ năm 1974, và kêu gọi những nhiếp ảnh gia cùng các nhà khoa học gửi các bức ảnh chụp những sinh vật nhỏ bé nhất đầy huyền bí được phóng đại dưới ống kính hiển vi.

20 tác phẩm đẹp nhất được các chuyên gia bình chọn từ hơn 2.000 bức ảnh gửi đến tham dự cuộc thi đã thể hiện một thế giới đầy khác lạ mà mắt thường con người không nhìn thấy được. Trong ảnh là hình ảnh 3 chiều vết nứt của 1 chiếc thẻ tín dụng được phóng đại gấp 10 lần.

Sau một thời gian bình chọn, bức ảnh về các cấu trúc keratin trong các tế bào da người của nhóm tác giả Bram van den Broek, Andriy Volkov, Dr. Kees Jalink, Dr. Nicole Schwarz, Dr. Reinhard Windoffer đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi Nikon Small World 2017.

Tác phẩm chụp mắt của một con nhện nhảy được phóng đại gấp 6 lần. Tác giả: Emre Can Alagöz.

Hình ảnh một bào thai dơi được phóng đại gấp 18 lần được chụp bởi Dr. Rick Adams đến từ Colorado.

Hình ảnh đầy ấn tượng hai con mọt đang giao phối của tác giả Dr. Csaba Pintér.

Bạn có thể tưởng tượng như đang nhìn thấy hình ảnh một chiếc cầu, nhưng đây thực ra lại là một đoạn khớp nối phần bụng và ngực của một con kiến được phóng đại gấp 5 lần. Tác giả: Can Tunçer,

Các tế bào lông giác quan (màu đỏ) và nơ-ron (xanh) cho thấy, cấu trúc phức tạp của một ốc tai chuột (một phần của tai trong) được nhìn qua kính hiển vi phóng đại gấp 100 lần. Ảnh của tác giả: Dr. Michael Perny.

Hình ảnh mặt cắt của quá trình thụ phấn của loài hoa bồ công anh được phóng đại gấp 25 lần. Tác giả: Dr. Robert Markus.

Đây là bộ não của phôi một con gà được tô màu bằng kỹ thuật di truyền "brainbow", được phóng đại gấp 30 lần. Ảnh: Dr. Ryo Egawa.

Một nhóm Rotifer (luân trùng) là loại thức ăn không thể thiếu trong giai đoạn đầu phát triển của ấu trùng các loài tôm, cá được Frank Fox chụp bằng kính hiển vi, với độ phóng đại gấp 20 lần.

Một mô sụn nuôi cấy từ tế bào gốc xương trong phòng thí nghiệm, được nhuộm màu và bố trí trông giống như cây Giáng sinh. Ảnh phóng đại gấp 40 lần của nhóm tác giả Catarina Moura, Dr. Sumeet Mahajan, Dr. Richard Oreffo & Dr. Rahul Tare.

Bức ảnh chụp đầu của một con sán dây qua kính hiển vi phóng đại gấp 200 lần của tác giả Teresa Zgoda.

Hình ảnh ấu trùng muỗi phát triển sớm được phóng đại gấp 10 lần. Tác giả: Charles Krebs.

Nấm mốc đang phát triển trên một quả cà chua, phóng đại gấp 4 lần. Tác giả: Dean Lerman.


Nguyên Hương H+ (Theo Atlantic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa