Thêm môn Văn, Ngoại Ngữ để xét tuyển ngành y, dược?

Hội nghị Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học y dược Việt Nam lần thứ XIII

Bộ Y tế khẳng định không thiếu vaccine dịch vụ

Bộ Y tế: Chấn chỉnh quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế

Bộ Y tế: Tăng cường hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư

Bộ Y tế: Trao giải tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Bộ Y tế: Phát triển VAC - nâng cao chất lượng cuộc sống

Đề xuất của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị lần thứ XIII của Hội đồng Hiệu trưởng các Trường Đại học Y - Dược Việt Nam diễn ra vào sáng 10/10 tại Trường Đại học Y Hà Nội đã đẩy cuộc tranh luận ''phương án tuyển sinh đại học khối ngành sức khỏe năm 2015'' lên cao trào khi chỉ còn 5 ngày nữa, các trường đại học, cao đẳng, trong đó có các trường y, dược phải nộp đề án tuyển sinh riêng của trường mình về Bộ GD&ĐT. 

Giải thích về ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng ngành nào cũng rất cần có Văn và Ngoại ngữ. Khi tiếng Việt không tốt, thì ngoại ngữ không bao giờ giỏi, xét cả ngữ pháp lẫn phát âm. Do đó, ngoài Toán thì học sinh cần phải giỏi Văn và Ngoại ngữ. Nếu xét tuyển 4 môn sẽ tạo thuận lợi cho học sinh, các em không phải thi quá nhiều môn, giảm áp lực, tốn kém.

Chưa đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ từ xưa đến nay các thi sinh đều ôn thi khối B - Toán, Hóa, Sinh, giờ lại xét tuyển thêm 2 môn Văn, Ngoại ngữ thì làm sao các em ''trở tay'' cho kịp. Do đó vấn đề này nên xem xét và cần có thời gian để tránh gây ''sốc'' cho học trò. Tuy nhiên, Ông Nguyễn Đình Chính, Hiệu trưởng Đại học Kỹ thuật Y dược Hải Dương lại cho rằng kỳ thi xét tuyển khối ngành sức khỏe năm 2015 nên áp dụng ngay như Bộ trưởng Tiến nói bởi Văn và Ngoại ngữ là 2 môn vô cùng quan trọng. Mặt khác, cũng cần phải quan tâm đến quyền lợi của thí sinh, do đó sẽ xét tuyển với 2 môn Toán, Sinh nhân đôi hệ số còn Văn, Ngoại ngữ sẽ là hệ số 1.

Đề xuất của trường ĐH Y Hà Nội về phương án tuyển sinh đại học khối ngành sức khỏe năm 2015: Trường sẽ dựa vào kết quả sơ tuyển và thi THPT quốc gia để xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường. Môn thi dùng để xét tuyển là Toán, Hóa học, Sinh học không nhân hệ số. Trường sẽ sơ tuyển tất cả các đối tượng, trừ đối tượng tuyển thẳng. Điểm đạt sơ tuyển phải đạt yêu cầu điểm trung bình của mỗi môn Toán, Sinh học và Hóa học phải trên 7 điểm đối với hệ bác sĩ, và trên 6 điểm đối với hệ cử nhân.
Minh Hiếu (H+ )
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội