Thêm một “mặt trái” nguy hại của điện thoại di động

Đầu càng cúi nghiêng về trước, áp lực lên cổ càng gia tăng

Nguy cơ ung thư não do sử dụng điện thoại di động?

Báo động tình trạng học sinh "nghiện" điện thoại di động

Bao đựng điện thoại di động gây ung thư

Vô sinh vì điện thoại

Nguy cơ tổn hại cột sống

Đây là kết quả nghiên cứu mới được các nhà khoa học Mỹ công bố. Theo đó, tư thế sai gây hại cho cột sống mà nhiều người dùng điện thoại đang mắc phải được các chuyên gia gọi là “text-neck”.

Bác sỹ Kenneth Hansraj - Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống, Viện Phẫu thuật cột sống New York, cho biết: “Khi chúng ta cúi đầu về phía trước, sức nặng mà cổ phải chịu là 12kg ở tư thế nghiêng 15 độ. Với góc 30 độ, áp lực tăng lên là 18kg, 22kg với góc 45 độ và 27kg khi cúi 60 độ”.

Độ tuổi dùng điện thoại di động đang ngày càng trẻ hóa

Ông giải thích, phần đầu của cơ thể có khối lượng tầm 4 - 5 kg, khi cổ chúi về trước hay sau, áp lực đè lên cổ bắt đầu gia tăng. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người sử dụng điện thoại di động nên giữ khoảng cách tối thiểu 20cm để làm giảm đáng kể tiếp xúc với bức xạ.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trung bình một người dành khoảng 2 - 4 giờ mỗi ngày cúi đầu nhìn màn hình điện thoại để đọc email, nhắn tin, chơi game hay kiểm tra các thông báo trên mạng xã hội. Điều này đồng ngĩa với 700 - 1.400 giờ/năm, chúng ta đang tự tăng áp lực lên cột sống, tạo ra nguy cơ phải đối mặt với những vấn đề tiêu cực của cột sống.

Bác sỹ Hansra cũng cảnh báo, thói quen dùng điện thoại sai tư thế đang trở thành “bệnh dịch” quá phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ. Nếu không sớm được thay đổi, độ tuổi cần được chăm sóc cột sống sẽ ngày càng trẻ hóa.

Trước đây, các chuyên gia y tế đã nhiều lần cảnh báo tác động tiêu cực của tư thế dùng điện thoại sai. Theo đó, cứ mỗi inch (2,54cm) đầu cúi về phía trước, áp lực lên cột sống lại gia tăng gấp đôi.

Tư thế sai khiến các mô bị kéo căng trong thời gian dài tổn thương, gây đau và viêm, các dây thần kinh bị chèn ép, căng cơ, lâu dần gây thoát vị đĩa đệm và làm mất đường cong tự nhiên của cổ. Đây cũng là nguyên nhân gây chứng đau đầu, các bệnh lý thần kinh, trầm cảm, tim mạch.

Ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Cuối năm 2013, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cảnh báo người dùng điện thoại và đặc biệt là trẻ em có thể bị ảnh hưởng lâu dài bởi sóng bức xạ trên não. "Trẻ em cần phải đặc biệt cẩn thận", TS. Devra Davis - GĐ Khoa Ung thư môi trường tại Đại học Pittsburgh cho biết.

Trong một nghiên cứu tiến hành tại trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới Queen Mary, Đại học London, các nhà nghiên cứu lấy mẫu 390 điện thoại di động và bàn tay của họ để đo mức độ vi khuẩn trên đó.

Điện thoại di động có thể chứa vi khuẩn gây hại cho hệ miễn dịch

Kết quả cho thấy 92% điện thoại di động lấy mẫu có vi khuẩn, 82% bàn tay có vi khuẩn và 16% điện thoại di động và những bàn tay đó có vi khuẩn E.Coli (khuẩn có trong phân). Vi khuẩn này có thể dễ dàng lan truyền từ người này sang người khác.

Trả lời tin nhắn điện thoại với tốc độ nhanh có thể gây đau và viêm khớp xương. Đau lưng cũng là phổ biến khi tăng cường sử dụng điện thoại di động với cường độ cao, đặc biệt là nếu bạn giữ điện thoại giữa cổ và vai khi làm nhiều việc cùng lúc.

Thêm vào đó, nhìn chằm chằm vào điện thoại di động có thể gây ra vấn đề về mắt. Màn hình di động có xu hướng nhỏ hơn so với màn hình máy tính, có nghĩa là người dùng phải nheo hoặc căng mắt khi đọc tin nhắn. Điều này không hề tốt cho thị lực.

Theo khuyến nghị của bác sỹ Hansraj, mọi người nên kiểm tra các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng bằng mắt, không cần thiết phải cúi đầu làm phần cổ bị kéo căng về phía trước, có ý thức giữ đầu thẳng, hạn chế cúi quá lâu trong thời gian dài.

Tư thế sử dụng đúng là khi vai và tai thẳng hàng, lưng thẳng; đồng thời nên tập luyện các bài tập cho đầu cổ để thư giãn các cơ.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn