Thêm nhiều chất bảo quản bị cấm trong sản xuất mỹ phẩm

Ảnh minh hoạ

Dị ứng mỹ phẩm rất dễ xảy ra

Đình chỉ lưu hành 2 mỹ phẩm của Công ty TNHH thương mại SK

3 mỹ phẩm chứa chất cấm của Mỹ Sơn bị cấm lưu hành

Đình chỉ lưu hành 9 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm

Cụ thể, với các sản phẩm chứa Butylparaben và các muối, Propylparaben và các muối được phép dùng riêng lẻ với nồng độ tối đa 0,14% (tính theo acid), và dạng hỗn hợp các paraben với tổng nồng độ tối đa là 0,8% (tính theo acid). Thời hạn công bố đối với các sản phẩm mới sản xuất trong nước, nhập khẩu đến hết ngày 31/12/2015; Các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/6/2016.

Đối với 5 dẫn xuất paraben (bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben) được bổ sung vào các chất không được dùng trong mỹ phẩm). Các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần này chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/7/2015; Với các sản phẩm chứa Methylisothiazolinone chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phổ biến quyết định mới cho các doanh nghiệp trên địa bàn biết và triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần rà soát lại thành phần công thức các sản phẩm mỹ phẩm và cập nhật danh mục để đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối và sử dụng các sản phẩm an toàn. 

Paraben và Methylisothiazolinone là các chất có trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Trong đó được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như kem dưỡng da, mascara, nước tẩy trang, kem cạo râu và nhiều sản phẩm dùng cho trẻ em như khăn ướt lau em bé, sữa tắm... Tuy nhiên gần đây đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy các chất này có thể nguy hiểm cho sức khỏe và tác động đến hệ nội tiết.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn