Thai phụ ít nước ối có nguy hiểm không?

Nước ối trong bụng mẹ quá ít, tiềm ẩn những nguy cơ đối với thai kỳ.

Nước ối của mẹ gây tự kỷ ở trẻ?

Tai biến sản khoa: Cẩn trọng không thừa!

Tai biến sản khoa: Ngành y đang dần khắc phục

Phòng chống tai biến sản khoa

Trả lời:

BSCK1 Lưu Thị Thanh Loan - Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, cho biết:

Chào bạn! Hiện nay thai của bạn đã được 33 tuần, không biết sức khỏe của bạn có tốt hay không nhưng trước tiên tôi cũng muốn nói với bạn là bạn đừng quá lo lắng, bởi vì lo lắng nhiều trong giai đoạn như thế này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi cũng như là ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Nước ối là môi trường sinh hoạt cũng như thể hiện tình trạng uống và tiểu của thai nhi. Tùy theo mức độ thiếu nước ối nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng sức khỏe của thai nhiều hay không. Một trong những biện pháp tức thì để cải thiện tình trạng thiếu nước ối của thai nhi là thai phụ cần duy trì mức độ uống nước lượng nhiều (mỗi ngày từ 2 - 3 lít).

Nếu thiếu nước ối trầm trọng (được chẩn đoán là thiểu ối) thì rất nguy hiểm cho thai và bác sỹ cần tìm hiểu nguyên nhân để có điều trị thích hợp và kịp thời. Thiểu ối có thể do những bất thường của thai nhi, trường hợp này thì không thể can thiệp được trong thời gian mang thai. Trường hợp thiểu ối do thai chậm tăng trưởng thì bác sỹ sẽ có chế độ theo dõi sát sức khỏe của thai, tìm nguyên nhân của thai chậm tăng trưởng để điều trị (nếu được) và quyết định chấm dứt thai kỳ ngay khi phát hiện tình trạng nguy hiểm của bé trong bụng.

Để giữ gìn thai nhi và sức khỏe của bạn, cách tốt nhất là bạn nên khám thai theo ngày hẹn của bác sỹ. Ngoài ra, khi có dấu hiệu bất ngờ: Ra máu, vỡ ối, rỉ ối... nên đi khám ngay để các bác sỹ có can thiệp kịp thời cho bạn và bé.

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị