Thịt gà trong siêu thị Anh chứa vi khuẩn chết người

3/4 thịt gà đóng gói ở Anh chứa vi khuẩn campolybacter (Ảnh: PA)

Phát hiện hơn 1,5 tấn thịt gà… đổ nhớt tuồn vào TP.HCM

Chiêu nhận biết tôm, bò, gà bơm hoá chất

“Nhất thủ, nhì vĩ” chưa hẳn đã tốt

Thịt gà cùng nước dùng của Heinz chưa được cấp phép ở Việt Nam

Hà Nội: Gà bị bơm nước xuất hiện trên thị trường!

Cấp đông thịt gà để tránh ngộ độc thực phẩm

Cuộc khảo sát kéo dài suốt một năm qua của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA) tiến hành từ tháng 2 năm ngoái đến tháng 2 năm nay. Kết quả cho thấy 19% thịt gà ở các siêu thị có chứa lượng vi khuẩn ở mức rất cao. Trong đó, đứng đầu là siêu thị Asda, thấp hơn là siêu thị Tesco.

FSA cho biết 73% số mẫu gà được thử nghiệm cho kết quả dương tính với khuẩn campylobacter, các gói đựng thịt gà cũng có vi khuẩn ở phía ngoài. Khoảng 19% thịt chim bị nhiễm khuẩn với tỷ lệ cao. Như vậy chỉ cần xách những túi đựng thịt gia cầm ra khỏi kệ hàng người tiêu dùng có thể bị nhiễm campylobacter.

Công bố trên được cho là một “vụ bê bối thực phẩm quốc gia” gây rúng động ở Anh. Kết luận lần này cũng tương tự một nghiên cứu trước đây của các cơ quan giám sát Anh thực hiện trong năm 2008. Thời điểm đó, các chuyên gia đã yêu cầu tất cả siêu thị và người chăn nuôi gia cầm phải hành động ngay để ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn thịt gia cầm, song hầu như không có hiệu quả.

Theo Health, các siêu thị đã thất bại trong việc cam kết giải quyết vấn đề ngộ độc thực phẩm gây chết người, bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng suốt một năm qua. Người tiêu dùng là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. FSA cho rằng khuẩn campolybacter là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm độc thực phẩm  Anh. Trung bình mỗi năm tại nước này có 280.000 người bị ngộ độc, ít nh100 trường hợp đã tử vong.

Suốt thời gian qua, một số cơ quan đã khuyến cáo tất cả các siêu thị cần có một cuộc cách mạng trong quy trình chế biến và bảo quản gia cầm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Hầu như không một siêu thị nào có động thái tích cực để cải thiện tình hình. Trong thông báo phát đi, FSA đã tố cáo Asdar (siêu thị lớn thứ hai tại Anh) là "tội đồ nặng án nhất" với tỷ lệ thịt gà nhiễm khuẩn cao nhất: 80,4% trong suốt 12 tháng. 

Các chuyên gia cho rằng thời tiết ẩm ướt là nguyên nhân khiến vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn. Vào tháng 2 năm ngoái, thời điểm FSA bắt đầu làm khảo sát, ghi nhận tỷ lệ thịt chim bị nhiễm khuẩn là 53,1%. Sau một năm, tỷ lệ này tăng lên 74,1% trong các thử nghiệm cuối cùng vào tháng 2 vừa qua

Giáo sư Brendan Wren nhận xét tình hình nhiễm khuẩn từ thịt gà bán sẵn đã ở mức rất nghiêm trọng. Mọi cá nhân và tổ chức liên quan cần hành động ngay để loại vi khuẩn campylobacter khỏi dây chuyền sản xuất và đóng gói thực phẩm, đồng thời thúc đẩy công tác điều chế vaccine để tiêm chủng cho người dân.

FSA hoan nghênh một số đơn vị bán lẻ đã nghiên cứu quy trình lưu trữ nhằm giảm tỷ lệ gà nhiễm khuẩn. Họ mong đợi ​các siêu thị khác cũng có động thái tích cực hơn nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. Tổ chức này khuyên người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách:

- Lưu trữ thịt gà sống tách biệt với các thực phẩm khác. Sau khi mua về nên gói thịt lại và ướp lạnh tại ngăn dưới cùng của tủ đá.

- Không nên rửa thịt gà sống vì sẽ làm bắn nước có vi khuẩn lên bề mặt sàn và phát tán ra môi trường.

- Tay khi đã tiếp xúc thịt gà sống phải được rửa kỹ bằng xà phòng, dụng c chế biến phải tiệt trùng bằng xà phòng hoặc nước nóng.

- Khi chế biến phải đảm bảo chín kỹ, không còn màu hồng của thịt sống.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn