7 thời điểm không được đi dép tông

Dép tông (flip-flops) là sự lựa chọn yêu thích của nhiều người

Ăn tỏi để phòng bệnh ung thư

Cơn sốt tóc tím 'ảo diệu' lan khắp showbiz Việt

Nóng với ma túy vùng giáp biên: Tội phạm nổ súng điên cuồng vào cảnh sát

7 dấu hiệu của mái tóc liên quan đến sức khỏe

TS. Corinne Kauderer - Cựu Chủ tịch của Hiệp hội Phụ nữ Podiatrists (AAWP), Hoa Kỳ, cho biết: "Tôi đã từng chứng kiến một người leo núi không hề quá dốc nhưng lại đeo tông và cô ấy bị ngã, chấn thương nặng".

Dưới đây là những thời điểm bạn không nên đi dép tông để tránh tai nạn đáng tiếc:

Dắt chó đi dạo 

Dắt chó đi dạo trong vườn, công viên... đều là những nơi mà đôi bàn chân của bạn đều có nguy cơ cao tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn, gây nhiễm trùng.

Bạn không nên dắt cho đi dạo mới một đôi tông như thế này

Một nghiên cứu được thực hiện từ năm 2009 cho thấy có hơn 18.000 loại vi khuẩn được phát hiện trên một đôi dép tông sau khi người dắt chó đi dạo về, trong đó có cả Ecoli thường được tìm thấy trong phân.

Đặc biệt đối với những bệnh nhân đái tháo đường, nguy cơ nhiễm trùng chân do dép tông là cực cao vì vốn họ đã có nguy cơ này do biến chứng của bệnh đái tháo đường gây ra.

Đi xe máy

Khi dắt xe máy, bạn cũng không nên đeo tông. Lý do rất đơn giản là chân chống xe có thể "đánh bay" một chiếc móng chân của bạn trong lúc vô tình. Chắc chẳn đã có nhiều bạn học được bài học "xương máu" này.

Khi đi xe, bạn cũng không nên đeo tông vì khả năng trượt. Khi bạn ấn trượt chân phanh, phản xạ không kịp thời là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đáng tiếc. 

Đi bộ, thể dục

Khi đi bộ hoặc chạy cùng với một đôi dép tông, những ngón chân của bạn sẽ phải quặp xuống để lấy thăng bằng. Theo một nghiên cứu của trường Đại học Auburn năm 2008, dép tông làm cho bước chân trở lên ngắn hơn, làm thay đổi dáng đi của bạn dẫn đến một số vấn đề về cột sống, hông, đầu gối... sau này.

Làm việc mang vác

Không kể tới khả năng bạn bị trượt ngã và có thể bị đè dẫn tới chấn thương do mang tông đi làm, những tai nạn như đồ vật rơi có thể khiến chân bạn bị tổn thương. Hãy đi giầy vì đó mới là một sự lựa chọn an toàn.

Đứng xếp hàng

Về những tác hại trước mắt, bạn có thể cảm thấy gai bàn chân ngay sau khi đeo tông và đứng chờ trong một thời gian dài.

Những tác động lâu dài của việc này dẫn đến viêm mô dưới cùng của bàn chân, đau và viêm trong bàn chân, viêm xương.

Nấu ăn 

Không nên đi tông trong nhà bếp. Hãy tưởng tượng, bạn đang rán món gì đó trong nhà bếp và bạn tung tăng đi lại với một đôi dép tông, chờ đợi bạn sẽ là một cú ngã sấp mặt vì sàn trơn và đó hoàn toàn là điều có thể phòng tránh được.

Đi xe bus

Đi một chuyến bus ít người có lẽ là ổn nhưng nếu bạn gặp một chiếc xe đông đúc, khả năng bạn bị dẵm vào chân là hoàn toàn có thể xảy ra. Bạn cũng nên hạn chế đi tông ra đường trong ngày hè nắng rát. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn trên đôi chân bị cháy nắng của mình, có một khoảng trắng in hình đôi tông, đúng không nào?.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp