Dù đã tập thể dục chăm chỉ, ngồi nhiều vẫn khiến bạn chết nhanh hơn

Thói quen ngồi nhiều khiến bạn chết nhanh hơn vì 14 bệnh thường gặp

Ngồi nhiều không tốt - phải ngồi thế nào?

Infographic: Ngồi nhiều và những tác hại khôn lường

4 bài tập tại bàn cho dân văn phòng hay ngồi nhiều

4 tư thế yoga với ghế giúp chống lại cơn đau lưng

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ, nếu bạn ngồi trong 6 tiếng mỗi ngày hoặc nhiều hơn, nguy cơ tử vong sớm sẽ tăng 19% so với những người ngồi ít hơn 3 tiếng mỗi ngày.

Các tác giả của nghiên cứu thêm này nói thêm, ngồi nhiều có thể khiến bạn bị tử vong sớm vì 14 bệnh và nguyên nhân, bao gồm: Ung thư, bệnh tim, đột quỵ, đái tháo đường, bệnh thận, tự sát, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), bệnh phổi, bệnh gan, loét dạ dày tá tràng và các bệnh tiêu hóa khác, Parkinson, Alzheimer, rối loạn thần kinh và rối loạn hệ cơ xương.

Thói quen ngồi nhiều khiến bạn có nguy cơ tử vong sớm vì nhiều nguyên nhân

“Để ngăn ngừa nguy cơ trên, bạn chỉ cần di chuyển nhiều hơn”, Alpa Patel - người dẫn đầu nghiên cứu cho biết, “Ngồi càng ít, càng có lợi cho bạn. Cứ với 2 phút đứng dậy hoặc hoạt động nhẹ nhàng sau 1 tiếng ngồi làm việc là đủ để cải thiện cholesterol, đường huyết và huyết áp”.

Nghiên cứu tuy không thể chứng minh được nguyên nhân và tác động chính xác, nhưng rõ ràng là con người hiện đại đang dành quá nhiều thời gian cho việc ngồi một chỗ để làm việc, xem TV, chơi game, dùng smartphone... Người già và những người bị bệnh mạn tính cũng là những đối tượng ngồi nhiều nhất.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao ngồi nhiều là không lành mạnh, nhưng rất có thể do những người dành nhiều thời gian ngồi lì trên ghế thường có những hành vi không lành mạnh khác, chẳng hạn như ăn vặt quá mức.

Ngoài ra, việc ngồi kéo dài có liên quan đến mức triglyceride, đường huyết, huyết áp và insulin cao hơn. Ngồi nhiều cũng đã được gắn liền với viêm gây ra bởi bệnh béo phì.

Từ những điều này có thể giải thích tại sao ngồi nhiều liên quan đến tử vong do bệnh tim, gan và thận, cũng như ung thư, đái tháo đường và COPD.

Các nhà nghiên cứu cũng chưa lý giả được vì sao việc ngồi nhiều liên quan tới tử vong do tự tử, Parkinson và Alzheimer, cũng như rối loạn thần kinh và cơ xương. Rất có thể là do những người ngồi nhiều ít có thời gian dành cho vận động.

Nguy cơ tử vong vì những nguyên nhân nêu trên tăng từ 10% đối với ung thư tới 60% đối với bệnh cơ xương.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp