1 triệu người tự tử mỗi năm vì trầm cảm

Mỗi năm có khoảng 1 triệu người tự tử tìm cách "giải thoát" vì trầm cảm

10 dấu hiệu chứng tỏ bạn có nguy cơ trầm cảm

Vợ Baggio trầm cảm vì mất con, hôn nhân rạn nứt

Trẻ sinh nhẹ cân dễ bị trầm cảm khi trưởng thành

Nguy cơ trầm cảm vì nghỉ đẻ ít

"Tắt" kinh, dính luôn trầm cảm

Ai cũng có thể mắc trầm cảm

Trầm cảm là trạng thái buồn rầu, chán nản, không còn hứng thú với bất cứ điều gì trong cuộc sống. Người bệnh thường chán ăn, nhạt miệng, ăn không thấy ngon, sụt cân và gầy dần dần nhưng cũng có những trường hợp bệnh nhân có biểu hiện ngược lại, có cảm giác thèm ăn và ăn liên tục, từ đó tăng cân, béo phì.

Tại Việt Nam, tỷ lệ trầm cảm trong cộng đồng là 24,3% ở độ tuổi 25 - 55 và tăng lên 47% ở người trên 55 tuổi. Phụ nữ bị trầm cảm cao gấp 2 lần so với nam giới. Nguyên nhân là do có sự thay đổi về sinh hóa ở trong não, suy giảm hoạt động và số lượng các chất dopamin, serotonin… Ở nam giới, số người bệnh chưa được thống kê đầy đủ vì cánh mày râu thường ít chia sẻ những khó khăn của mình, biết kìm nén cảm xúc, âm thầm chịu đựng các áp lực trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng không khó để bắt gặp cánh mày râu mắc phải chứng bệnh này. Theo các bác sỹ, có 2 nguyên nhân chung gây ra trầm cảm ở cả 2 giới: Do stress và do bệnh lý.

Trầm cảm do stress: Trong cuộc sống hiện nay, con người phải chịu quá nhiều stress từ áp lực học hành, áp lực công việc, sự cạnh tranh khốc liệt trong môi trường làm việc, kinh doanh... đi kèm với những xung đột trong gia đình, trong cơ quan... làm cạn kiệt dần sức khỏe. Lúc này cơ thể cần được nghỉ ngơi nhưng ý chí vẫn bắt chúng ta phải tiếp tục làm việc với cường độ cao, tiếp tục "va chạm" với stress làm cho cơ thể vượt quá giới hạn chịu đựng, từ đó phát sinh trầm cảm.

Trầm cảm do bệnh lý: Một số bệnh lý mạn tính khó trị như cao huyết áp, đái tháo đường, tai biến mạch máu não, parkinson, cường giáp hoặc suy giáp, sa sút trí tuệ... có thể gây ra trầm cảm, thậm chí có thể là rất nặng nề.

Ngoài ra, cũng có một vài nguyên nhân chưa rõ ràng gây ra trầm cảm. Một số chuyên gia cho rằng có thể do yếu tố di truyền, gia đình, hệ miễn dịch hay sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho là do yếu tố môi trường hay hoàn cảnh xã hội tạo nên...

Biểu hiện của trầm cảm

Người bệnh trầm cảm thường có các biểu hiện như mất ngủ, ngủ không yên, không sâu, hay mộng mị, đôi khi giấc ngủ đầy ác mộng. Họ thường trong trạng thái bi quan, chán nản, thấy việc gì cũng khó và thường bỏ dở nửa chừng. Mặc cảm thua kém, mặc cảm tội lỗi khiến người bệnh rầu rĩ, âu sầu và buồn da diết mà cũng không biết bản thân mình buồn vì lý do gì.

Mất ngủ, ngủ không yên, không sâu, hay mộng mị là một trong những dấu hiệu của trầm cảm

Người bệnh thu mình lại, không muốn tiếp xúc với xung quanh nhưng khi ngồi một mình thì lại có cảm giác sợ hãi, bất an, lo âu, bồn chồn. Bên cạnh đó, cũng có một số bệnh nhân lại tỏ ra hưng phấn thái quá, nói liên tục kết hợp vận động vung tay múa chân… Đặc biệt, bệnh nhân có thêm các triệu chứng như nhức đầu, nặng đầu, choáng váng, đau mỏi vai gáy, đau lưng, tức ngực, hồi hộp tim, tay chân lạnh, toát mồ hôi nhiều và từng cơn, đặc biệt vào ban đêm (lúc bừng tỉnh dậy sau một cơn ác mộng).

Trầm cảm khiến nam giới bị rối loạn cương dương, suy giam ham muốn và chứng lãnh cảm ở nữ giới. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng riêng người bệnh mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nhiều gia đình tan vỡ vì không hòa hợp trong đời sống tình dục và biến cố này càng làm cho người bệnh bị trầm cảm nặng hơn.

Cần thư giãn cả thể xác lẫn tinh thần

Với cuộc sống căng thẳng hiện nay, điều quan trọng nhất là chúng ta phải tiên liệu những triệu chứng xuất hiện để ngăn chặn trầm cảm. Nghỉ ngơi là phương pháp đơn giản để điều trị khi bạn có những dấu hiệu của trầm cảm. Tự động giảm áp lực công việc, bỏ qua những việc khó sang một bên để phục hồi sức khỏe là điều chính đáng nhất cần phải làm.

Bên cạnh đó, cần tìm một người bạn tâm sự để nói ra những vấn đề của mình, kể hết các triệu chứng bản thân gặp phải cho bạn bè, cho người thân vì giải pháp hữu hiệu nhất để điều trị trầm cảm là sự hỗ trợ của người thân, bạn bè. Nếu không giải tỏa được, cần đi khám và điều trị ở bác sỹ chuyên khoa tâm thần. Bác sỹ chuyên khoa sẽ tư vấn giải thích đúng cơ chế, có kinh nghiệm chọn thuốc chống trầm cảm, biết dùng thuốc điều chỉnh khí sắc và lường trước tác dụng phụ của thuốc. Có nhiều loại thuốc chống trầm cảm, chọn đúng, dùng đúng chiến lược, bài bản mới giúp tỷ lệ khỏi bệnh cao, ít tái diễn.

Ngoài việc nhắc nhở bệnh nhân dùng thuốc hằng ngày, những người xung quanh cần thấu hiểu nỗi đau của họ. Giúp họ sống lạc quan, thường để mắt đến những thay đổi trong hành vi, thái độ và lối sống (ăn, ngủ, vận động) và nhờ chuyên gia y khoa, tâm lý can thiệp ngay khi phát hiện điều gì bất thường. Hơn nữa, cũng cần bổ sung chất dinh dưỡng cho những người bị trầm cảm, bên cạnh những thực phẩm bổ dưỡng hàng ngày, nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho trí não như trứng, cá, sữa… và xả stress bằng các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh