Nắng nóng bất thường, trẻ thi nhau đổ bệnh

Thời tiết chuyển nóng bất thường ở miền Bắc một tuần nay đã khiến nhiều trẻ đổ bệnh về dị ứng, hen phế quản (Ảnh minh họa)

Dùng thuốc gì khi bị dị ứng thức ăn?

Chống dị ứng cho trẻ bằng đậu phộng

Nếu bị dị ứng, hãy dừng tập thể dục ngay!

Bé bị dị ứng khi thời tiết lạnh, phải làm sao?

Đối phó với dị ứng thế nào?

Theo BS. Bùi Văn Khánh - Trung tâm Dị ứng Miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, các thể dị ứng có thể xuất hiện quanh năm nhưng tập trung nhiều hơn vào mùa nắng nóng, đặc biệt là nắng nóng thất thường. Vào thời điểm này, cơ thể mệt mỏi hơn nên khả năng đề kháng, miễn dịch bị giảm đi.

Mặt khác qua các hoạt động hàng ngày, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, da thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh nên cơ thể dễ phát bệnh.Trẻ em, người già và những người sức khỏe kém dễ bị ảnh hưởng của nấm mốc nhất. Đặc biệt, với những trẻ bị hen phế quản thì rất dễ lên cơn hen trong thời tiết này do tác động của không khí ẩm, cộng thêm tác nhân nấm mốc ở ngay trong nhà. Ngoài ra, các bào tử nấm còn gây viêm nhiễm đường hô hấp dẫn đến ho, khó thở, mệt mỏi…

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai xác nhận, số trẻ nhập viện tăng trong những ngày qua do các bệnh lý nói trên. Có những trẻ mới vài tháng tuổi, thậm chí vài tuần tuổi, khi được gia đình đưa đến bệnh viện đã bị biến chứng viêm phổi.

Ông khuyến cáo: Những ngày này, trẻ nhỏ cần tắm rửa sạch sẽ hàng ngày và lưu ý lau khô các kẽ để tránh ẩm ướt da làm cho vi khuẩn dễ phát. Không cho quạt xoáy thẳng vào trẻ khi trẻ chơi hoặc đang nằm ngủ. Tránh đưa trẻ đến chỗ đông người, khi ra đường cần đeo khẩu trang, mặc quần áo chống nắng nhưng phải thoáng mát. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ qua ăn uống, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, nguồn nước, cho trẻ rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước và sau khi ăn.

Với những trẻ bị hen phế quản, khi trẻ lên cơn hen cần đưa trẻ ra không gian thoáng khí nơi có không khí trong lành. Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cần đưa trẻ vào viện để được bác sỹ khám, kiểm tra, tuyệt đối không vì sợ “giông” đầu năm mà chần chừ đưa trẻ vào viện.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn