Bé bị dị ứng khi thời tiết lạnh, phải làm sao?

Dị ứng thời tiết khi trời lạnh là bệnh thường gặp ở trẻ

Đối phó với dị ứng thế nào?

Viêm mũi dị ứng có di truyền không?

Viêm mũi dị ứng: Điều trị và phòng ngừa thế nào?

Cách nhận biết trẻ bị dị ứng sữa

Trả lời:

BS.Vũ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Dị ứng thời tiết, nhất là khi chuyển mùa, từ nóng sang lạnh và ngược lại, là tình trạng hay gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân là vì nhiệt độ thay đổi sẽ kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều histamine gây ra các phản ứng dị ứng. Trời lạnh cũng khiến da trẻ bị khô và dễ bị ngứa, càng gãi thì da càng bị kích ứng và sưng tấy. 

Việc dị ứng thời tiết do lạnh rất khó phòng tránh bằng cách dùng thuốc. Bạn chỉ có thể dùng một số loại thuốc như loratadine, fexofenadine, cetirizine... để giảm bớt các triệu chứng dị ứng. Để phòng tránh dị ứng thời tiết cho trẻ khi trời lạnh, bạn cần giữ ấm cho trẻ. Không nên mặc quần áo quá chật gây cọ xát da gây nổi mày đay tại chỗ. Dị ứng thời tiết ở trẻ không có cách chữa trị tận gốc, triệt để, tuy nhiên cũng có phương pháp giúp làm giảm tình trạng bệnh cho trẻ:

- Khi thấy da của trẻ có biểu hiện bị dị ứng, sẩn ngứa thì giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không để trẻ gãi hay chà xát mạnh ở chỗ ngứa để tránh bị nhiễm trùng. 

- Sử dụng kem giữ ẩm phù hợp.

- Hạn chế tắm nước quá nóng, tăng cường uống nước, ăn hoa quả.

- Với những trẻ đã bị dị ứng, nên được tư vấn của bác sỹ chuyên khoa để chủ động phòng ngừa và xử trí bệnh tái phát.

- Sử dụng những loại nước tắm dịu nhẹ để tắm cho bé. Cũng có thể tắm cho trẻ bằng các loại lá như chanh, lá khế, lá chè xanh, mướp đắng, lá kinh giới …

Nếu thấy bệnh tiến triển nặng hơn thì sớm đi khám để được bác sỹ hướng dẫn điều trị. Hạn chế tối đa việc tự ý mua thuốc về điều trị hay không tuân thủ chỉ định hoặc hướng dẫn của bác sỹ. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý xem dự báo thời tiết để giữ sức khỏe cho trẻ khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Chúc bé luôn khỏe mạnh!

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị