Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn cho y tế cơ sở

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn cho y tế cơ sở

Giảm quá tải bệnh viện từ chính người dân

Điểm tin 11/3: Vẫn còn quá tải tại nhiều bệnh viện lớn

​Giảm quá tải bệnh viện chưa như mong muốn

Thủ tướng: "Giảm quá tải BV phải đi liền với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh"

Đó là nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ tổng kết dự án giai đoạn I và khánh thành khu nhà C5 của bệnh viện Thống Nhất, TPHCM. 

Nhìn vào thực tế phát triển và năng lực của ngành y tế Việt Nam sau 40 năm giải phóng, Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực không ngừng vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của cán bộ, nhân viên ngành y.

Tuy nhiên, so với các quốc gia trong khu vực Châu Á, ngành y tế Việt Nam đang còn nhiều hạn chế. Tại Nhật Bản hiện nay, nếu chỉ xét riêng về cơ sở vật chất và nhân lực y tế họ đã có bình quân 140 giường bệnh và 40 bác sĩ trên 1 vạn dân; Hàn Quốc khoảng 80 giường bệnh và 30 bác sĩ trên 1 vạn dân; quốc gia gần chúng ta nhất là Thái Lan cũng có 40 giường bệnh và 20 bác sĩ chăm sóc cho 1 vạn dân. Nhưng Việt Nam mới chỉ có 28,5 giường bệnh 7,5 bác sĩ đảm nhiệm chăm sóc sức khỏe cho 1 vạn dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, cái quý nhất là con người. Đảng - Nhà nước luôn quan tâm, chú trọng đầu tư phát triển cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Song nền kinh tế của nước nhà còn nhiều khó khăn nên kết quả chưa được như sự kỳ vong. Tình trạng quá tải đã và đang xảy ra hiện nay đều tập trung ở những cơ sở y tế có chất lượng chuyên môn cao, điều trị giỏi.

Mặc dù, cơ sở hạ tầng trang thiết bị y tế của tuyến cơ sở hiện nay đã được đầu tư tương đối hiện đại và đồng bộ, song người dân vẫn không muốn phó thác sinh mệnh của mình cho y bác sĩ tuyến cơ sở mà tìm lên tuyến trên điều trị gây nên tình trạng quá tải. Điều đó bắt nguồn trực tiếp từ những hạn chế, yếu kém về chất lượng chuyên môn của nguồn nhân lực tuyến cơ sở.

Theo Thủ tướng: “Việc đào tạo nhân lực y tế nếu chỉ trông chờ vào các trường Đại học Y Dược thì chưa đủ, bởi y bác sĩ ra trường thì mới chỉ được trang bị và đáp ứng về mặt lý thuyết. Muốn trở thành người thầy thuốc giỏi, họ phải tôi luyện qua thực hành dưới sự dẫn dắt của các bậc tiền bối trong ngành y và tiếp thu sự phát triển, đổi mới của y học hiện đại.”

Lễ cắt băng khánh thành khu nhà C5, bệnh viện Thống Nhất, TPHCM

Để giải quyết bài toán trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bệnh viện tuyến trên, trong đó có bệnh viện Thống Nhất, TPHCM đảm nhận trách nhiệm huấn luyện, đào tạo nhân lực có chất lượng chuyên môn tốt cung cấp cho tuyến dưới. “Cần đào tạo y bác sĩ tuyến cơ sở vững vàng tay nghề, thực hiện tốt các kỹ thuật chuyên môn sâu. Nếu làm được vấn đề này, chúng ta sẽ mang đến sự hài lòng cho người bệnh, giải quyết vấn đề quá tải hiện nay”.

Báo cáo trước Thủ tướng về công trình vừa khánh thành và đưa vào sử dụng của bệnh viện Thống Nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Trước sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng và quá tải bệnh viện tuyến cuối, Bộ Y tế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho phép xây dựng khu khám chữa bệnh mới và mua sắm trang thiết bị tại bệnh viện Thống Nhất với tổng mức đầu tư là 193 tỷ đồng, quy mô 500 giường bệnh. Công trình được khởi công vào năm 2007 đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu của bệnh viện: “Sau giải phóng chính quyền cách mạng tiếp quản bệnh viện với quy mô 400 giường bệnh, cơ sở hạ tầng nghèo nàn. Song qua 40 năm phát triển, bệnh viện đã từng bước nâng số giường bệnh lên 700 giường, với công trình mới đưa vào hoạt động, quy mô bệnh viện được nâng lên 1.200 giường bệnh với đầy đủ các trang thiết bị kỹ thuật, nguồn nhân lực chuyên môn cao. Đây là cơ sở chăm sức khỏe cho cán bộ trung và cao cấp tại khu vực phía Nam nhưng cùng với đó, bệnh viện phải chú trọng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại TPHCM và các tỉnh thành lân cận, hai nhiệm vụ trên phải được chia đều. Chính phủ, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện để bệnh viện luôn được trang bị đầy đủ những thiết bị mới, hiện đại.”

Sau phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, GS Nguyễn Đức Công, Giám đốc bệnh viện Thống Nhất đã bày tỏ lời cảm ơn của toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện trước sự quan tâm của Đảng – Nhà nước và Bộ Y tế. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, GS Nguyễn Đức Công cam kết sẽ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ lão thành và phục vụ nhân dân; không ngừng nghiên cứu, tiếp thu thành tựu của y học thế giới và đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng chuyên môn cao cho tuyến y tế cơ sở.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn