Thủ tướng: Tổng tiến công toàn lực để dập dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 - ảnh baochinhphu

Bộ Y tế thay đổi chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh, Bắc Giang

Thêm 87 ca COVID-19 mới, TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm 500.000 người

TP.HCM ghi nhận thêm 21 ca COVID-19 cùng chuỗi lây nhiễm

Quỹ vaccine phòng COVID-19 tiếp nhận 185 tỷ đồng tiền ủng hộ

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong ngày 29/5.

Tại Hội nghị, Thủ tướng đánh giá về tổng thể chúng ta đang kiểm soát được tình hình, nhưng cục bộ có một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn, diễn biến càng ngày càng phức tạp hơn, khó kiểm soát như: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM và một phần nào đó ở Hà Nội. Thứ hai, là đặc điểm biến chủng virus lần này nguy hiểm hơn, phức tạp hơn, gây bệnh nặng hơn và khó kiểm soát hơn. Thứ ba, là dịch bệnh lây nhiễm từ cộng đồng sang khu công nghiệp (KCN) và từ KCN sang cộng đồng thông qua người lao động, thông qua công nhân; đặc biệt đã xuất hiện lây nhiễm trong các hoạt động đông người, hoạt động tôn giáo.

7 tư tưởng chỉ đạo chính trong phòng, chống dịch

Trên cơ sở đó, Thủ tướng nêu rõ những tư tưởng chỉ đạo chính trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới:

Thứ nhất, tinh thần là “chống dịch như chống giặc”, trong lúc này toàn hệ thống chính trị và toàn dân phải “tổng tiến công toàn lực, toàn diện, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa, với quyết tâm cao hơn, với nỗ lực lớn hơn, với hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, tập trung cao hơn nữa nhưng phải có trọng tâm trọng điểm để khoanh vùng, dập dịch, ổn định tình  hình nhanh hơn nữa”.

Thứ hai, phát huy những kết quả, thành quả đã đạt được trong các đợt chống dịch lần trước và những kết quả bước đầu của lần này để phát huy hơn nữa, đẩy mạnh hơn nữa và vận dụng tốt hơn nữa trên cơ sở bám sát thực tiễn, linh hoạt, chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, trong chỉ đạo, trong tổ chức thực hiện, trong xây dựng cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực, tuyên truyền vận động, trong việc lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể trong phòng, chống dịch.

Thứ ba, phải tiếp tục nắm chắc và dự báo tốt tình hình, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, nhưng phải tấn công là chính, là đột phá, phải làm ngay, phòng ngừa là vấn đề cơ bản, chiến lược, lâu dài, thường xuyên và quyết định. Không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch, nhưng ngược lại cũng không lo sợ, hốt hoảng, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh, thiếu kiên trì khi có dịch dẫn đến các quyết định không phù hợp, kém hiệu quả.

Thứ tư, từng cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân, nhất là người đứng đầu phải phát huy cao độ tinh thần yêu nước, tất cả vì nhân dân, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể; trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, căn cứ các quy định, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Chính phủ để vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Thứ năm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, khuyến khích đổi mới sáng tạo, linh hoạt, chủ động trong chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát đi đôi với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân để dễ theo dõi, dễ kiểm tra, dễ đánh giá.

Thứ sáu, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tổng kết những cách làm hay, hiệu quả để bổ sung vào kinh nghiệm và lý luận chống dịch. Coi trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân để người dân biết, hiểu, cùng làm, cùng bàn bạc, cùng thụ hưởng những thành quả chống dịch. Mỗi người phải tự bảo vệ mình tức là bảo vệ cộng đồng, ngược lại bảo vệ cộng đồng tức là bảo vệ mình, góp phần vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Thứ bảy, càng trong lúc khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, lấy đó làm động lực phấn đấu vươn lên, trưởng thành, khẳng định mình như truyền thống lịch sử của dân tộc, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể” trên tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực, tự cường, phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ, tránh khuynh hướng những lúc khó khăn thì mất đoàn kết, đổ lỗi, phân tán lực lượng… Đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân có tư tưởng, hành động, biểu hiện lợi dụng phòng, chống dịch để chống phá, xuyên tạc, dựng chuyện, làm méo mó sự thật, gây rối, làm hoang mang, mất lòng dân.

Thủ tướng kêu gọi toàn dân chung sức đồng lòng chống dịch

Với tư tưởng chỉ đạo trên, Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, cùng với sự hợp tác của người dân để chỉ đạo tổ chức triển khai chống dịch nhanh chóng, hiệu quả.

Về kiến nghị của các địa phương, Thủ tướng yêu cầu các bộ, các ngành, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giải quyết nhanh, khẩn trương, hiệu quả, để tháo gỡ khó khăn với tinh thần “BA KHÔNG”.

Một lần nữa, Thủ tướng kêu gọi toàn dân, cùng toàn thể hệ thống chính trị chung sức đồng lòng chống dịch; mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp với tinh thần sáng tạo, chủ động, tấn công để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch hiện nay, cũng như các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong năm nay.

Minh Minh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn