TP.HCM ghi nhận thêm 21 ca COVID-19 cùng chuỗi lây nhiễm

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 28/5

Quỹ vaccine phòng COVID-19 tiếp nhận 185 tỷ đồng tiền ủng hộ

COVID-19 "bủa vây" Đông Nam Á, nguy cơ lặp lại kịch bản ở Ấn Độ

Làm sao giảm căng thẳng, stress khi làm việc trong mùa COVID-19?

GS.TS Phan Trọng Lân giải đáp biện pháp ứng phó với biến thể SARS-CoV-2

Diễn biến dịch COVID-19 ngày 28/5

- Tính đến 18h ngày 28/5, Việt Nam có tổng cộng 5.077 ca ghi nhận trong nước và 1.493 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 3.507 ca, riêng Bắc Giang có 1824 ca.

- Trong 25 ca nhiễm mới (BN6423-BN6447) được ghi nhận tại TP.HCM, có 21 ca liên quan đến 1 cơ sở tôn giáo tại quận Gò Vấp, 4 ca còn lại đang điều tra dịch tễ. Như vậy, TP.HCM đã ghi nhận 57 ca COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại cơ sở tôn giáo này. 

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, không gian nhỏ hẹp, kín, người tham gia không đeo khẩu trang khi sinh hoạt tại cơ sở này đã tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan nhanh, làm tăng số ca nhiễm.

Bệnh viện quận Tân Phú lập hàng rào phong tỏa các cổng ra vào, tạm thời ngưng nhận bệnh nhân - Ảnh: HCDC

Sáng 28/5, Bệnh viện quận Tân Phú (TP.HCM) đã khẩn cấp phong tỏa và lập hàng rào chắn tại các cổng ra vào, sau khi phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (liên quan đến 1 cơ sở tôn giáo) đến khám tại khoa Tai Mũi Họng. Bệnh viện quận Tân Phú tạm thời ngưng nhận bệnh nhân để khẩn trương tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với 3 ca nghi mắc, phun khử khuẩn bệnh viện, cách ly các trường hợp có liên quan.

- Trong ngày 28/5, Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thông báo ca tử vong số 47 liên quan đến COVID-19 là BN3026, nữ 22 tuổi, có địa chỉ tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bệnh nhân được phát hiện suy tủy xương từ tháng 3/2021, được điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Ngày 29/4, bệnh nhân được chuyển bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung với chẩn đoán nhiễm nấm huyết trên bệnh nhân suy tuỷ xương (giảm 3 dòng).

Ngày 5/5, bệnh nhân được xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính. Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng kháng sinh, kháng nấm phối hợp theo kháng sinh đồ, thở máy, truyền các chế phẩm máu, nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Tuy nhiên, bệnh nhân đáp ứng kém với điều trị, kiệt 3 dòng tế bào máu, tình trạng bệnh tiến triển xấu dần. Bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng và tử vong lúc 21 giờ 48 phút ngày 27/5. Chẩn đoán tử vong: Sốc nhiễm khuẩn, nhiễm nấm huyết trên bệnh nhân suy tủy xương, nhiễm SARS-CoV-2.

Bộ Y tế ra hướng dẫn cách ly, xét nghiệm COVID-19 trong các khu công nghiệp

Trước tình hình dịch bệnh tại các điểm nóng là khu công nghiệp, ngày 28/5, Bộ Y tế đã ban hành công văn khẩn hướng dẫn cách ly, xét nghiệm COVID-19 trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Theo đó, các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp phải thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá được quy định tại quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG về "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá".

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hằng tuần cho các đối tượng liên quan và báo cáo kết quả cho sở y tế. Tất cả người lao động trong khu công nghiệp và những người liên quan (người cung cấp dịch vụ, suất ăn, vận chuyển vật tư, hàng hóa...) đều phải khai báo y tế bắt buộc.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo

Cũng trong ngày 28/5, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ có công văn số 624/TGCP-TL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 cho tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và người theo tín ngưỡng, tôn giáo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Nội vụ.

Theo đó, các địa phương chỉ đạo rà soát từng cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo (nhất là địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung của các tổ chức chưa được Nhà nước công nhận tổ chức tôn giáo, cấp đăng ký hoạt động tôn giáo) có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Phân công lực lượng đến từng địa bàn trọng điểm về tín ngưỡng, tôn giáo, gặp gỡ chức sắc lãnh đạo từng cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung để tuyên truyền, vận động tạm dừng các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tập trung và treo biển cảnh báo, thông tin về việc này trước cửa cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Đối với địa bàn đã có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng hoặc nguy cơ lây nhiễm cao, yêu cầu tạm dừng mọi sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tập trung cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và an toàn cho người tham gia hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tập trung.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn