Thực hư gạo nhiễm độc thạch tín gây ung thư

Thực hư gạo nhiễm độc thạch tín gây ung thư

Mì gói Đài Loan nhiễm thạch tín

Không phát hiện chì, thạch tín trong 4/4 mẫu “bột nhừ siêu tốc”?!

Hàng chục triệu người Trung Quốc có thể nhiễm độc thạch tín

Thuốc giải độc chứa đầy... thạch tín

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra mức độ cao của chất asen hay còn gọi là thạch tín có thể gây ung thư có trong cây trồng trong và ngoài nước Mỹ cũng như là các loại thực phẩm có thành phần là gạo.

Gạo là thực phẩm chủ yếu được tiêu thụ rộng rãi nhất, chiếm 20% nguồn cung cấp năng lượng trong khẩu phần ăn trên thế giới. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra hàm lượng cao của asen hay còn gọi là thạch tín có thể gây ung thư có trong cây trồng trong và ngoài nước Mỹ cũng như là các loại thực phẩm có thành phần là gạo. Điều này đã làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe, thậm chí đã có một số cảnh báo về việc tránh sử dụng các loại hạt và gạo nhiễm độc .­­­­­­

Thạch tín là một yếu tố không màu, không mùi, không vị thường có trong đất và nước ngầm cũng như thuốc trừ sâu, các chất phụ gia, thức ăn gia súc và các sản phẩm khác. Mức độ ô nhiễm thạch tín cao trong nước ngầm là một vấn đề nghiêm trọng tại Nam Mỹ và Đông Nam Á – nơi cung cấp sản lượng lúa gạo cho hầu khắp thế giới.

Theo nghiên cứu, hàm lượng thạch tín có trong gạo lứt cao hơn trong gạo trắng. Nếu tiếp xúc với thạch tín trong thời gian ngắn có thể gây buồn nôn, tiêu chảy; trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ bị ung thư, ảnh hưởng đến gan và thận cũng như các vấn đề sức khỏe khác, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Gạo nhiễm độc chứa hàm lượng thạch tín cao có thể gây ung thư

Năm 2012, Consumer Reports đã đưa ra báo cáo cho thấy mức độ “đáng lo ngại” của thạch tín trong gạo đang được bán tại Mỹ. thạch tín cũng đã được tìm thấy trong các sản phẩm làm từ gạo, bao gồm ngũ cốc, mì ống và các loại thực phẩm trẻ em.

Tuy nhiên, Liên đoàn Lúa gạo Mỹ - đại diện cho các nhà sản xuất, nhà máy xay và liên minh doanh nghiệp khẳng định không có bất kỳ bằng chứng nào về nguy cơ nguy hại cho sức khỏe có liên quan đến gạo. "Chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra mối liên hệ giữa gạo được tiêu tụ ở Mỹ có ảnh hưởng xuất đến sức khỏe hay bất cứ tác hại của thạch tín”.

Sau khi phân tích 1.300 mẫu sản phẩm gạo và lúa, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ báo cáo rằng mức độ arsenic "là quá thấp để gây ra bất kỳ tác dụng phụ ngay lập tức hoặc ngắn hạn đến sức khỏe người tiêu dùng ."

Cho tới thời điểm hiện tại, liệu hàm lượng thạch tín được tìm thấy trong gạo thực sự có đặt ra mối nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng tại Mỹ hay không vẫn là một chủ đề còn tranh luận gay gắt giữa các nhà khoa học, nhà quản lý và ngành thực phẩm.