Thực hư việc xóa mờ nếp nhăn bằng nha đam

Nha đam có thực sự hiệu quả trong việc loại bỏ nếp nhăn?

Lời khuyên giúp làn da khỏe mạnh hơn trong mùa Đông

Bí kíp xóa mờ sẹo mụn trứng cá “lợi hại” chị em nên biết

Làm sao khắc phục tình trạng suy giảm collagen duy trì làn da khỏe đẹp?

Tự làm dầu gội nha đam cho mái tóc bóng mượt, chắc khỏe

Nha đam có thể giúp loại bỏ nếp nhăn?

Gel nha đam được chiết xuất từ phần thịt lá nha đam, có màu trắng và nhớt. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy sử dụng chế phẩm chiết xuất gel nha đam đường uống có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa da.

Trong một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Annals of Dermatology, các nhà khoa học đã đo lường các nếp nhăn và độ đàn hồi của làn da ở 30 người phụ nữ khỏe mạnh trên 45 tuổi. Những người tham gia chia làm 2 nhóm: Nhóm thứ nhất được dùng chiết xuất gel nha đam liều thấp 1.200mg/ngày và nhóm còn lại dùng liều cao 3.600mg/ngày.

Những người phụ nữ này đã uống chiết xuất gel nha đam trong vòng 90 ngày. Sau khi kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng các nếp nhăn, độ đàn hồi và quá trình sản xuất collagen xảy ra nhanh hơn ở cả 2 nhóm. Một nghiên cứu khác thực hiện trên 54 người phụ nữ, từ 20-50 tuổi cũng báo cáo kết quả tương tự.

Gel nha đam vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây kích ứng da khi thoa trực tiếp

Theo các nhà nghiên cứu, tác dụng này của nha đam là do nó có các phân tử gọi là sterol. Sterol thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen và acid hyaluronic, giúp da giữ được độ ẩm và sự đàn hồi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh điều này không có nghĩa là nha đam sẽ loại bỏ hoàn toàn các nếp nhăn. Thay vào đó, nó sẽ cải thiện kết cấu của làn da và giúp các nếp nhăn ít rõ ràng hơn.

Mặc khác, nhiều ý kiến cho rằng việc thoa gel nha đam trực tiếp lên da cũng giúp làm mờ nếp nhăn hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần làm sạch nhựa vàng dưới lá nha đam để giảm nguy cơ da bị kích ứng, ửng đỏ, nóng rát... Bạn có thể thử dùng gel nha đam để làm giảm nếp nhăn, dưỡng ẩm cho da trong mùa Đông bằng cách:

- Làm sạch da mặt và lau khô.

- Dùng ngón tay sạch thoa một lớp gel mỏng lên mặt.

- Để gel trên da của bạn trong 5-10 phút, để lâu hơn da sẽ bị căng.

- Rửa sạch bằng nước mát và nhẹ nhàng lau khô. Dưỡng ẩm như bình thường.

Lặp lại 1 lần/ngày. Khi thoa gel nha đam lên da mà có hiện tượng phát ban hay kích ứng, cần ngừng sử dụng ngay lập tức.

Các lợi ích tiềm năng khác của nha đam với làn da

Hiện chiết xuất gel nha đam có sẵn ở dạng viên nén, viên nang tiện lợi. Nhưng trước khi uống, bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ để đảm bảo an toàn và sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bảo vệ da: Nha đam rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin, những dưỡng chất có thể duy trì làn da khỏe khắn và bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím.

Chữa lành vết thương: Khi thoa lên vết thương, nha đam sẽ thúc đẩy quá trình chữa lành bằng cách tăng cường sản xuất collagen, tái tạo mô liên kết của làn da.

Giảm cháy nắng, bỏng nắng: Do có tác dụng làm dịu và chống viêm, nha đam có hiệu quả cao trong việc chữa lành làn da cháy nắng.

Trị mụn: Đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa giúp nha đam trở thành một trong những nguyên liệu tự nhiên có hiệu quả cao trong điều trị mụn trứng cá từ mức độ nhẹ đến trung bình.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp