Thực phẩm chức năng được hô biến thành thuốc giảm cân

Theo các quảng cáo“trên trời” này thì người dùng “thuốc”sẽ giảm được từ 4 -8kg/tháng, thậm chí nhiều hơn. Đơn cử, một quảng cáo về sản phẩm Tonalin CLA cho rằng sản phẩm này “được chiết xuất chủ đạo từ tinh dầu hoa Rum cùng với sáp ong, glycerin, leucithin…” sẽ giúp người dùng “giảm 5—10kg sau 1 tháng sử dụng”. Với những lời “có cánh” kèm theo hình ảnh của những người béo trước và sau khi dùng “thuốc” đã gầy đi một cách trông thấy nên rất nhiều người chấp nhận bỏ hàng triệu đồng để mua những loại thực phẩm chức năng này với suy nghĩ nó là “thuốc giảm cân”.


Những lời quảng cáo hoa mỹ về sản phẩm Tonalin CLA

Có một thực tế là những người bán này tuy rao đây là “thuốc giảm cân” nhưng khi nhận được thắc mắc của khách hàng thì lại giải thích việc dùng từ “thuốc” chỉ là một thói quen, còn thực tế đây là “thực phẩm chức năng”. Tuy nhiên, không có một cơ sở nào đưa ra được giấy chứng nhận về khả năng giảm cân từ 4 đến 8kg/tháng, thậm chí là nhiều hơn, là an toàn đối với người sử dụng. Nguy hiểm hơn, một số thực phẩm chức năng, tiêu biểu là sản phẩm có tên VitC đang được quảng cáo là “phù thủy giảm cân, được biến tấu thành “thuốc giảm cân” tuy nhiên lại không có bất cứ dấu hiệu tem mác, bao bì nào mặc dù giá bán rất cao đang được rao bán công khai trong khi không ai được biết về nguồn gốc thực sự của chúng.


Sản phẩm VitC được bày bán không tem mác, bao bì

Bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo: “Việc dùng viên uống giảm cân mà không theo chỉ định của bác sĩ sẽ dễ dẫn tới những tác dụng phụ cho người sử dụng, thậm chí là những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng”. Việc kê đơn, hướng dẫn sử dụng phụ thuộc hoàn toàn vào những người bán không hề có chuyên môn y tế cùng với các chiêu trò lập lờ trong việc sử dụng cái tên “thực phẩm chức năng” thực sự là một thực trạng đáng lo ngại trong việc kinh doanh và tiêu dùng dòng sản phẩm này.

CTV5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn