Không muốn răng bị xỉn màu: Hạn chế 10 loại thực phẩm sau

Đánh răng sau khi ăn chỉ có thể loại bỏ từ 50-60% khả năng răng bị xỉn màu.

7 cách làm trắng răng hiệu quả đến bất ngờ

Chăm sóc sức khỏe răng miệng thế nào với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh

5 thực phẩm nên dùng thường xuyên nếu muốn răng miệng khỏe

Răng ê buốt - Chăm sóc sao cho đúng?

Sốt cà chua

Sốt cà chua (ketchup) giàu tính acid và cũng nhiều chất gây xỉn màu cho răng. Một vết bẩn do sốt cà chua để lại trên áo khó giặt như thế nào, thì vết ố trên răng của bạn cũng khó loại bỏ như vậy.

Rượu vang trắng

Rượu vang trắng có nồng độ acid cao hơn nhiều so với rượu vang đỏ. Điều này có thể gây ra thiệt hại và làm xỉn màu răng nhiều hơn.

Acid và tannin (một hợp chất polyphenol có trong thực vật) trong rượu vang trắng làm cho răng của bạn dễ bị tấn công bởi các loại vết ố.

Rượu vang trắng dễ làm xỉn màu răng hơn so với rượu vang đỏ.

Bạn có thể bảo vệ răng bằng cách ăn thêm bông cải xanh, cải xoăn, rau chân vịt để tạo ra một lớp màng bảo vệ trên răng. Vì vậy, bạn nên ăn salad rau xanh như món khai vị trước khi ăn các thực phẩm dễ làm răng xỉn màu.

Nước tương/ giấm nho đỏ (balsamic)

Nước tương và giấm nho đỏ có thể để lại những vết bẩn khó mà tẩy sạch trên quần áo nếu bạn làm đổ chúng trong khi ăn. Điều này cho thấy chúng cũng có khả năng để lại vết ố trên răng nếu bạn tiêu thụ các loại thực phẩm này thường xuyên.

Nên hạn chế các loại thực phẩm này nếu bạn muốn giữ nụ cười trắng sáng. 

Đồ ăn Ấn Độ

Tất cả các món ăn Ấn Độ đều có nhiều chất có thể để lại vết ố, không tốt cho răng của bạn. Các món ăn Ấn cũng có xu hướng sử dụng nhiều màu nhân tạo, có thể làm răng của bạn bị xỉn màu.

Khi chế biến món cà ri ở nhà, bạn nên sử dụng lượng vừa đủ nghệ vì nghệ cũng có thể làm răng bạn bị xỉn màu.

Đồ ăn Ấn Độ, đặc biệt là món gà nướng ăn kèm sốt màu cam có thể không tốt cho răng của bạn.

Trà hoa quả

Đánh răng sau khi sử dụng các loại trà, thực phẩm có tính acid cao cũng giúp làm hạn chế việc răng bị xỉn màu.

Trà và cà phê có thể để lại các vết ố trên răng, nhưng điều này không chỉ giới hạn trong các loại trà và cà phê thông thường. Tất cả các loại trà, đặc biệt là trà trái cây như trà dâu, trà quả mâm xôi, trà xanh,… đều gây ra tình trạng này.

Các loại trà trái cây rất nhiều tannin và các chất làm răng đổi màu.

Nước sốt mì Ý

Cà chua trong nước sốt mì Ý có thể là nguyên nhân khiến răng dễ bị xỉn màu do độ acid cao cũng như các chất màu đỏ có khuynh hướng bám vào răng.

Nước sốt mì Ý là một tác nhân khiến răng bị xỉn màu.

Kem que

Kem có thể là một món ăn nhẹ lý tưởng cho những ngày nắng nóng, nhưng chúng lại là tác nhân phá hỏng nụ cười của bạn.

Trong kem que chứa các loại màu thực phẩm, có thể làm cho răng bị ố vàng đi nhanh chóng. Chưa kể nhiệt độ lạnh của kem cũng có thể làm hại tới lớp men răng của bạn.

Dưa chua

Các món rau, dưa muối chua là những món ăn kèm phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên các món ăn kèm này có mức độ acid cao, có thể gây hại cho răng khi chúng làm răng dễ bị xỉn màu hơn.

Các loại nước uống có gas

Caffeine trong nước có gas có thể làm cho chúng ta trở nên tỉnh táo, tuy nhiên các loại nước có gas với tính acid cao và các chất tạo màu thực phẩm làm xỉn màu răng, thực sự có hại cho răng của bạn.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất,… đều có tính acid cao và nhiều các chất gây ra các vết ố trên răng tốt hơn bạn nên hạn chế tiêu thụ hoặc tiêu thụ cùng các loại rau xanh trong món salad nếu muốn có một nụ cười trắng sáng.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp