Tương lai 40 triệu thuê bao 11 số về đâu?

Khoảng 40 triệu thuê bao di động 11 số sẽ được đổi thành 10 số

Thêm một “mặt trái” nguy hại của điện thoại di động

Nguy cơ ung thư não do sử dụng điện thoại di động?

Báo động tình trạng học sinh "nghiện" điện thoại di động

Ông chủ Thế giới di động: Thị trường điện máy Việt chưa có "đại ca"!

Căn cứ theo Thông tư ban hành Quy hoạch kho số viễn thông mới, do Bộ Thông tin và Truyền thông ký, có hiệu lực từ ngày 1/3/2015, độ dài quy số khi gọi đến thuê bao di động sẽ gồm 10 số, thống nhất với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng. 

Ông Nghiêm Phú Hoàn – Phó Tổng Giám đốc VNPT cho biết: “Hiện nay đầu số 10 số 09x đã cạn kiệt, còn đầu số 11 số như 012x, 016x khách hàng vẫn coi đây là số dành cho SIM khuyến mãi và dùng xong bỏ đi nên tâm lý khách hàng không thích”.

Hiện tại, độ dài mã mạng di động bao gồm: Mã quốc gia (số 0 ở đầu), mã mạng di động 2 chữ số (9x) hoặc 3 chữ số (1xx), độ dài thuê bao di động là 7 chữ số. Mã mạng dạng 3 chữ số (1xx) – thuê bao 11 số, sẽ được chuyển đổi thành 2 chữ số  thuê bao 10 số. 

Nhưng việc chuyển đổi mã mạng 3 chữ số thành 2 chữ số sẽ được thực hiện như thế nào thông tư chưa nêu rõ.

Lý giải cho sự chuyển đổi này, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện nay, độ dài số khi gọi đến thuê bao di động không thống nhất, thiếu công bằng, gây khó nhớ, dễ dẫn đến nhầm lẫn với người sử dụng dịch vụ. Đó là chưa kể đến việc thuê bao 11 số thường bị “kỳ thị” hơn thuê bao 10 số. Nhiều người cho rằng, thuê bao 11 số thường là SIM rác, tin nhắn rác, thuê bao tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, hay chỉ người lớn tuổi và sinh viên mới dùng…

Sự cạn kiệt các sim 10 số cũng khiến một vài nhà mạng, điểm cung cấp SIM thẻ đẩy giá SIM 10 số lên cao. Ví dụ, tại Hà Nội, giá một SIM 10 số của Viettel bán ra thị trường khoảng 100.000 – 150.000 đồng, còn SIM 11 số được bán khoảng 25.000 đồng.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết thêm, theo quy hoạch mới, kho số mới sẽ có khoảng 540 triệu thuê bao di động 10 số. Tính bình quân, mỗi người Việt Nam sẽ có thể sở hữu 6 thuê bao. 

Vân Anh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội