Thuốc kháng virus cúm có an toàn với phụ nữ mang thai không?

Phụ nữ mang thai thường bị cúm nặng hơn người bình thường

Đâu là những loại nấm giúp phòng ngừa cảm lạnh và cúm?

Vì sao người cao tuổi nên tiêm phòng cúm?

Giải đáp những thắc mắc thường gặp về bệnh cúm A

Cần biết vì về loại thuốc điều trị cúm nhiều người đang săn tìm

Bác sỹ Yvonne S. Butler Tobah - Bác sỹ sản phụ khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Nếu bạn đang mang thai hoặc sinh con trong 2 tuần và nghĩ rằng mình bị cúm thì hãy đến gặp bác sỹ ngay lập tức. Bác sỹ sẽ khuyên bạn nên dùng các loại thuốc kháng virus cúm như: Oseltamivir (Tamiflu), zanamivir (Relenza) hoặc peramivir (Rapivab) càng sớm càng tốt. Những loại thuốc này có hiệu quả nhất khi được sử dụng trong vòng 48 giờ kể từ khi có triệu chứng đầu tiên, mặc dù nó vẫn thể có lợi nếu được dùng sau 4 - 5 ngày sau khi có triệu chứng. 

Ngoài ra, hãy đến gặp bác sỹ nếu bạn đang mang thai và tiếp xúc gần gũi với người bị cúm. Bạn có thể được kê đơn thuốc kháng virus để giảm nguy cơ mắc bệnh cúm.

Cúm có nhiều khả năng gây biến chứng nặng ở phụ nữ mang thai hơn so với phụ nữ không mang thai. Uống thuốc kháng virus có thể ngăn ngừa các biến chứng cúm nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm phổi. Mặc dù bạn nên thận trọng với bất kỳ loại thuốc nào trong thai kỳ, nhưng nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy lợi ích của các thuốc kháng virus để điều trị cúm trong thai kỳ vượt xa nguy cơ tiềm tàng của chúng. Nếu bạn đang mang thai và bị cúm, các bác sỹ có thể khuyên bạn dùng oseltamivir (Tamiflu) đường uống vì có nhiều nghiên cứu chứng minh thuốc an toàn với phụ nữ mang thai.

Tiêm phòng cúm là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và thai nhi khỏi những nguy hiểm của bệnh cúm khi mang thai. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ Khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm phòng cúm, đặc biệt là trong mùa cúm (từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau), trừ khi bạn có phản ứng với việc tiêm phòng cúm trước đó. 

Bạn nên tiêm phòng vaccine cúm thay vì dùng vaccine phòng cúm dạng xịt. Vaccine cúm dạng tiêm được làm từ một loại virus bất hoạt, vì vậy, nó an toàn cho cả mẹ và bé trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Trong khi đó vaccine cúm dạng xịt được sản xuất từ một loại vaccine sống và không được khuyến cáo sử dụng khi mang thai.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị