Vì sao người cao tuổi nên tiêm phòng cúm?

Người cao tuổi nên tiêm phòng cúm để hạn chế nguy cơ mắc bệnh

Giải đáp những thắc mắc thường gặp về bệnh cúm A

Những thói quen bạn nên dạy con để ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm

Cần biết vì về loại thuốc điều trị cúm nhiều người đang săn tìm

8 biện pháp tự nhiên giúp giảm ho do cảm lạnh, cảm cúm

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trả lời:

Chào bạn!

Cúm là một bệnh về đường hô hấp có các triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường. Cả cảm cúm và cảm lạnh đều do virus gây ra, nhưng nhiễm virus cúm thường dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng và kéo dài hơn so với cảm lạnh. Không giống như cảm lạnh, thường xuất hiện từ từ, sự khởi phát của bệnh cúm thường diễn ra nhanh chóng. Những người bị cúm có thể bị sốt, ớn lạnh, đau họng, ho, đau nhức cơ thể, ngạt mũi, chảy nước mũi, mệt mỏi hoặc kiệt sức. Một số người bị cúm có thể bị buồn nôn và tiêu chảy

Cúm thường xảy ra vào mùa Thu Đông. Dịch cúm thường bùng phát trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Các triệu chứng cúm có thể xuất hiện từ một đến bốn ngày sau khi bị nhiễm trùng. Hầu hết mọi người đều có thể hồi phục hoàn toàn sau cúm. Tuy nhiên, đối với những đối tượng có hệ miễn dịch yếu, chẳng hạn như người cao tuổi thì nguy cơ biến chứng sẽ cao hơn. Người cao tuổi có thể gặp một số biến chứng như viêm xoang, viêm tai hoặc các biến chứng nặng hơn như viêm phổi, viêm cơ tim hoặc viêm não. Trong một số trường hợp, virus cúm có thể gây viêm khắp cơ thể, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng huyết – một bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng.

Vaccine cúm mà bạn đang nhắc đến có tên là Fluzone High-Dose – một loại vaccine chứa kháng nguyên cao gấp 4 lần so với vaccine cúm tiêu chuẩn. Kháng nguyên là một phần của vaccine có tác dụng tăng cường miễn dịch của cơ thể với cúm. Khi chúng ta già đi, phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với vaccine sẽ suy giảm. Múc đích của việc tăng liều kháng nguyên cúm lên gấp 4 lần là để bù cho việc miễn dịch với vaccine cúm ở người già bị giảm. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy việc dùng vaccine liều cao có thể có hiệu quả hơn 25% trong việc ngăn ngừa cúm ở người cao tuổi. Nó cũng liên quan đến tỷ lệ nhập viện thấp hơn ở những người bị cúm. Tuy nhiên, tác dụng phụ của vaccine cúm liều cao có thể nhiều hơn so với liều tiêu chuẩn.

Khi tiêm phòng cúm, dù là liều tiêu chuẩn hay liều cao, bạn đều có thể gặp các tác dụng phụ như: Đau, sưng đỏ tại chỗ tiên, đau đầu, sốt, đau cơ và mệt mỏi…Những triệu chứng này là tạm thời và kéo dài một hoặc hai ngày.

Cho dù mẹ bạn chọn tiêm vaccine cúm liều cao hay chọn loại vaccine tiêu chuẩn thì chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là bà phải tiêm phòng vaccine cúm càng sớm càng tốt. Không chỉ riêng mẹ bạn, chúng tôi cũng khuyên bạn nên tiêm phòng cúm hằng năm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

UCLA Health là một trung tâm y tế học thuật của Mỹ bao gồm một số bệnh viện và mạng lưới chăm sóc rộng khắp ở khu vực Los Angeles. UCLA Health bao gồm: Trung tâm Y tế Ronald Reagan UCLA, Trung tâm Y tế UCLA Santa Monica, Bệnh viện Thần kinh Resnick tại UCLA, Bệnh viện UCLA Mattel Children và Trường Y khoa David Geffen... Theo tin tức được đăng trên U.S. News and World Report’s UCLA Health là một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Mỹ.
Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già