Thuốc mới “diệt” tận gốc ung thư da

Người bệnh ung thư da có thêm hy vọng mới

Có nên phòng ung thư da bằng thuốc giảm đau?

Phòng tránh ung thư da thế nào?

Ung thư da: Nguy hiểm đến thế nào?

U carcinoid - một dạng ung thư đặc biệt

Kỳ lạ: Chiếc ghế 2 chân giúp sống lâu

Theo nhận định của các chuyên gia, đây là bước đột phá mới trong việc điều trị u da ác tính bởi những phương pháp điều trị hiện tại đã không còn hiệu quả trên các bệnh nhân này.

Khoảng 13.000 người Anh được chẩn đoán mắc ung thư da ác tính, mỗi năm nước này ghi nhận hơn 2.000 ca tử vong do ung thư da.
Hội Ung thư Mỹ ước tính ung thư da giết chết 9.710 người Mỹ trong năm 2014.

Từ trước tới nay, phẫu thuật luôn là lựa chọn hàng đầu khi điều trị ung thư da. Tuy nhiên, ở giai đoạn nặng hơn (như di căn), bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc ức chế các phiên bản protein BRAF bị lỗi. Thuốc ức chế BRAF ban đầu rất hiệu quả nhưng khối u sẽ trở nên kháng thuốc sau 1 năm sử dụng.

Các loại thuốc mới được chứng minh có thể ngăn chặn 20 – 25% sự tăng trưởng của các khối u ác tính do BRAF lỗi. Hai loại thuốc có mã là CCT 196.969 và 241.161 CCT đã được thử nghiệm trên chuột và không có tác dụng phụ đáng kể.

Giáo sư Caroline Springer - Viện nghiên cứu Ung thư London, cho biết: “Khối u ác tính có thể được kiểm soát bằng các phương pháp điều trị hiện tại nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Loại thuốc mới được thử nghiệm sắp tới là loại thuốc đầu tiên có thể ức chế nhiều loại protein ung thư cùng một lúc và điều trị ung thư triệt để”.

Khối u ác tính có thể được "diệt tận gốc"

“Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy các thuốc mới có thể tấn công thẳng vào các tế bào ung thư theo nhiều hướng khác nhau. Đó là một bước tiến lớn so với các loại thuốc hiện đang có sẵn”, Giáo sư Richard Marais - Giám đốc Viện Nghiên cứu Ung thư Manchester tại Anh, cho biết thêm, “bước tiếp theo là những thử lâm sàng để chứng minh rằng những loại thuốc này an toàn và hiệu quả ở những bệnh nhân ung thư có khối u di căn và không còn sự lựa chọn nào khác”.

Nếu thử nghiệm lâm sàng cho kết quả tích cực, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm ở quy mô lớn hơn trước khi chính thức đưa thuốc vào sử dụng.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cancer Cell.

Ung thư da phần lớn là do ánh nắng mặt trời gây ra. Những người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn năm lần so với những người khác, sẽ có gấp đôi nguy cơ mắc bệnh.
Có ba loại chính của ung thư da: Ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và u ác tính.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn