Đi ăn ngoài: Coi chừng tăng huyết áp

Thường xuyên đi ăn ngoài đồng nghĩa với nguy cơ bị tăng huyết áp (Ảnh minh họa)

Đề xuất xếp tăng huyết áp vào danh mục bệnh mạn tính

Cấp cứu một đại biểu quốc tế bị tăng huyết áp

TPCN Nattospes có tương tác với thuốc điều trị tăng huyết áp không?

Tăng huyết áp vì mất ngủ

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây nên bệnh tim mạch. Khi bị tăng huyết áp, áp lực lớn của máu sẽ tác động tới các bức tường của các động mạch, gây cản trở tới hoạt động bơm máu của tim, lâu dần sẽ dẫn đến suy tim và nhồi máu cơ tim. Những người bị tăng huyết áp cũng có tăng nguy cơ suy thận, phình mạch và đột quỵ.

Hiện tại, có khoảng 70 triệu người lớn và 2 triệu trẻ em ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi tăng huyết áp. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, việc ăn bữa ăn xa nhà được liên kết với một lượng cao calo, chất béo bão hòa và muối - được cho là có liên quan tới tình trạng tăng huyết áp.

Để điều tra xem liệu ăn các bữa ăn xa nhà có làm gia tăng tỷ lệ tăng huyết áp hay không, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 501 người trưởng thành trẻ tuổi từ 18 – 40 đang học đại học ở Singapore. Họ thu thập thông tin về chỉ số huyết áp, chỉ số khối cơ thể (BMI), lối sống, mức độ hoạt động thể chất và mức độ thường xuyên ra ngoài ăn của những người tham gia nghiên cứu.

Phân tích thống kê của các dữ liệu cho thấy rằng:
27,4% sinh viên có các hội chứng tiền tăng huyết áp.
49% số người tham gia nam và 9% số người tham gia nữ có các hội chứng tiền tăng huyết áp.
38% sinh viên ăn nhiều hơn 12 bữa ăn xa nhà mỗi tuần.

Kết quả cho thấy, những sinh viên có mắc hội chứng tiền tăng huyết áp hoặc bệnh tăng huyết áp thường xuyên ăn xa nhà, có chỉ số BMI cao hơn, ít hoạt động thể chất và lượng thuốc lá hút vào hơn người tham gia không bị tiền tăng huyết áp hoặc bệnh tăng huyết áp. Đáng chú ý, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, chỉ ăn thêm một bữa ăn xa nhà mỗi tuần sẽ làm gia tăng 6% nguy cơ cho tiền tăng huyết áp.

GS. Tazeen Jafar – Tác giả nghiên cứu, thuộc Chương trình Health Services and Systems tại Trường Duke-NUS Graduate Medical (Singapore) cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên được khảo sát tại một số khu vực Đông Nam Á cho thấy có một mối liên hệ giữa ăn uống với các hội chứng tiền tăng huyết áp và chứng tăng huyết áp.

Dựa trên kết quả của cuộc nghiên cứu, các tác giả cho rằng, các bác sỹ nên tư vấn cho thanh thiếu niên - đặc biệt là những bệnh nhân nam trẻ - nên thay đổi hành vi ăn uống của họ và làm cho họ nhận thức rõ hơn về những rủi ro có thể xảy ra của các hội chứng tiền tăng huyết áp và bệnh tăng huyết áp. Phát hiện này cũng dấy lên cần có các biện pháp thay đổi chính sách tích cực để phòng ngừa tiền tăng huyết áp và bệnh tăng huyết áp ở người trẻ tuổi, chẳng hạn như điều chỉnh lượng muối và chất béo trong các món ăn hàng ngày.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn