Tăng huyết áp vì mất ngủ

Ngủ đủ giấc giúp bạn phòng tránh tăng huyết áp hiệu quả

25,1% người trưởng thành mắc bệnh tăng huyết áp

Gần 3 triệu người được khám sàng lọc tăng huyết áp

Gần 50% số người bị tăng huyết áp mà không hề biết

Sử dụng mì chính hợp lý với người tăng huyết áp

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) tiến hành cuộc khảo sát ở các tình nguyện viên từ 19 - 36 tuổi. Các tình nguyện viên này đã tham gia vào điều trị nội trú 16 ngày được chia làm ba giai đoạn: 4 ngày thích nghi môi trường mới, 9 ngày hạn chế thời gian ngủ (4 giờ đồng hồ) hoặc ngủ đủ (9 giờ đồng hồ) mỗi đêm và 3 ngày hồi phục. 

Vào ban đêm, các nhà nghiên cứu phát hiện những người có giấc ngủ bình thường có huyết áp trung bình giảm xuống còn 105/57mmHg, trong khi những người ngủ ít có huyết áp trung bình 115/64mmHg.

Không chỉ có huyết áp tăng lên, nhịp tim của những người ngủ ít cũng nhanh hơn đáng kể và điều này hoàn toàn không có lợi cho sức khoẻ tim mạch.

"Chúng tôi biết tăng huyết áp, đặc biệt là vào ban đêm là một trong những nguy cơ chính mắc bệnh tim và rất nhiều người trưởng thành đang không có được một giấc ngủ đầy đủ", TS. Naima Covassin - Bệnh viện Mayo Clinic, tác giả của nghiên cứu cho biết.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng minh được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ tim mạch", TS. Naima cho biết thêm.

Do đó, bất kỳ ai cũng nên chú trọng giấc ngủ của mình hơn, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc bệnh tăng huyết áp và tim mạch.

Tiểu Bắc H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn