Thủy triều đỏ nguy hiểm như thế nào?

Thủy triều đỏ là hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm

Không nên ăn hải sản và tắm biển nơi có thủy triều đỏ

Công lý nào cho các nạn nhân Minamata bị đầu độc bằng thủy ngân?

Điều gì xảy ra khi ăn phải thuỷ hải sản nhiễm độc?

Những vụ cá chết hàng loạt ở Việt Nam gây chấn động dư luận!

Ám ảnh với thảm cảnh động vật chết hàng loạt trên khắp hành tinh

Thủy triều đỏ” là thuật ngữ thường dùng để nhắc đến hiện tượng tảo nở hoa. Đây là hiện tượng thường xảy ra vào mùa hè, có thể gây ra những tác động tiêu cực cho sức khỏe con người như suy nhược, thậm chí tử vong.

Giống như tên gọi, thủy triều đỏ có thể khiến mặt nước chuyển sang màu đỏ

Thủy triều đỏ là hiện tượng xảy ra thường xuyên ở những vùng ven biển và là mối quan tâm của mỗi quốc gia do chúng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và hệ sinh thái biển mà còn ảnh hưởng trầm trọng đến nền kinh tế.

“Thủy triều đỏ” hay “tảo nở hoa” xảy ra khi các loại tảo sống ở biển và nước ngọt phát triển khỏi tầm kiểm soát, đồng thời sản sinh ra các chất độc hại cho con người, cá, sò, ốc, động vật có vú và các loài chim. Các loại tảo này có thể sản sinh ra các độc tố giết chết cá và khiến các loại động vật có vỏ bị nhiễm độc. Các độc tố này cũng có thể khiến không khí xung quanh trở nên rất khó thở. 

Cá chết hàng loạt do thủy triều đỏ

Tuy nhiên, không phải tất cả những vùng có tảo sinh sôi đều có hại. Hầu hết những trường hợp này mang đến những lợi ích do các loại tảo nhỏ này là nguồn thức ăn cho động vật trên đại dương. Trong thực tế, nó là nguồn nguyên liệu cho chuỗi thức ăn ở đại dương.

Một tỷ lệ nhỏ các loại tảo có thể sản sinh ra các độc tố nguy hiểm giết chết cá, động vật có vỏ, động vật có vú và các loại chim, có thể trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra bệnh tật cho con người. Tảo nở hoa cũng có thể ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái biển. Ví dụ, khi tảo chết và phân hủy, quá trình thối rữa có thể làm cạn kiệt oxy trong nước, khiến các loài động vật bị chết hoặc dời đi nơi khác. 

Đối với con người, thủy triều đỏ gây ra các triệu chứng hô hấp (đặc biệt là ở những người bị bệnh hen) và kích ứng da. Khi ăn các loại động vật này có thể dẫn đến nhiễm độc hệ thần kinh do động vật có vỏ, với những triệu chứng như nôn mửa, buồn nôn, nói lắp...

Hoài Thương H+ (Theo Oceanservice.noaa.gov)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội