Tiêm nhầm nước cất cho 60 trẻ: Điều chuyển công tác cán bộ

60 trẻ tiêm vaccine sởi - rubella đã bị tiêm nhầm nước cất

60 trẻ mầm non bị tiêm nhầm vaccine bằng nước cất

Hà Nội triển khai tiêm miễn phí vaccine Sởi - Rubella đợt 1

Học sinh nhập viện sau khi tiêm vaccine Sởi - Rubella

Nhận diện các phản ứng sau tiêm vaccine

Ông Trần Đắc Phu cho biết, sự việc xảy ra tại điểm tiêm chủng của Trường mầm non Sao Mai, phường 3, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vào ngày 14/10. Vaccine được tiêm là dạng phối hợp Sởi-Rubella. Cán bộ y tế đã nhầm lẫn dung dịch hồi chỉnh (nước cất để pha vaccine) là vaccine nên đã lấy để tiêm cho trẻ. Theo ông Phu, rất may đây chỉ là dung dịch hồi chỉnh nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

“Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Viện Pastuer TP.HCM đã xuống và giải quyết sự việc. Sở Y tế tỉnh thừa nhận có thiếu sót trong chiến dịch tiêm chủng Sởi- Rubella tại Trường mầm non Sao Mai”, ông Phu nói.
Theo báo cáo của Sở Y tế, xảy ra sự nhầm lẫn này là do cán bộ tiêm chủng yếu tay nghề nên khi lấy vaccine để tiêm, thấy các ống dung dịch hồi chỉnh lại cứ nghĩ là vaccine mà không để ý các lọ vaccine nằm ở đáy phích. Cán bộ y tế cứ thế lấy dung dịch hồi chỉnh tiêm cho khoảng 60 trẻ. 
Tuy nhiên ngay sau đó sự nhầm lẫn đã được phát hiện khi cán bộ giám sát kiểm tra. 60 trẻ bị tiêm nhầm dung dịch hồi chỉnh này cũng đã được tiêm lại vaccine Sởi-Rubella. Đồng thời, cán bộ tiêm nhầm cũng đã được điều chuyển sang một vị trí khác.
“Đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc này. Rất may đây là dung dịch hồi chỉnh nên không nguy hiểm. Việc tiêm lại vaccine Sởi-Rubella cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. Đến nay, tình trạng sức khỏe của cả 60 trẻ được tiêm lại vaccine đều tốt, ổn định, không có bất thường nào”, ông Phu cho biết.
Ngay sau khi xảy ra sự việc nhầm lẫn này, ngày 27/10 Bộ Y tế đã ra công văn khẩn yêu cầu các địa phương cần tăng cường triển khai, giám sát để đảm bảo chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng. Đồng thời tập huấn lại cho tất cả đội ngũ tiêm chủng, cán bộ tham gia khám sàng lọc, sơ cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng.
Theo báo cáo của các địa phương, đến nay cả nước đã tiêm vaccine Sởi-Rubella cho khoảng 4,5 triệu trẻ. Kết quả cho thấy vaccine đảm bảo an toàn. Trong số 4,5 triệu trẻ này chỉ có một số rất ít các trường hợp có biểu hiện sốt nhẹ hoặc biểu hiện nhức đầu, lo lắng do tâm lý sợ tiêm.Các triệu chứng này đều đã được khuyến cáo và tỷ lệ thấp hơn theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn