Nhận diện các phản ứng sau tiêm vaccine

Những phản ứng sau tiêm vaccine của trẻ là vấn đề mà các bậc phụ huynh quan tâm

Hơn 8,5 triệu liều vaccine Sởi - Rubella cho trẻ khu vực phía Nam

Hơn 25.000 trẻ Hà Nội được tiêm vaccine Sởi - Rubella

Hà Nội triển khai tiêm miễn phí vaccine Sởi - Rubella đợt 1

Hà Nội phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine Sởi - Rubella

Thử nghiệm vaccine Ebola của Canada trên người

Theo GS. Trần Hiển, sau khi tiêm, trẻ có hai phản ứng, một là nhẹ và hai là nặng. Phản ứng nhẹ sau tiêm thường không nghiêm trọng, không có nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của người được tiêm chủng. Phản ứng thường xảy ra tại vị trí tiêm như: Sưng, đỏ, đau, thậm chí sốt và các triệu chứng khác cũng là một phần của phản ứng miễn dịch. Hầu hết các phản ứng vaccine dạng này là nhẹ và tự khỏi. Tuy nhiên, phản ứng nặng sau tiêm sẽ gây ra nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe và tính mạng của người được tiêm vaccine, dẫn đến phải nhập viện, di chứng tàn tật hoặc tử vong, tuy nhiên phản ứng nghiêm trọng này rất hiếm gặp.

Chẳng hạn, việc tiêm vaccine BCG ngừa bệnh lao được chích cho trẻ sơ sinh thì có đến 90-95% trường hợp có phản ứng nhẹ sau tiêm là: Sưng, đau, đỏ tại chỗ tiêm. Thông thường ngay sau khi tiêm vaccine BCG, sẽ xuất hiện một nốt nhỏ tại chỗ tiêm và biến mất sau 30 phút. Sau khoảng hai tuần lại xuất hiện một vết loét đỏ có kích thước bằng đầu bút chì. Tiếp đó, vết loét sẽ tự lành, để lại một sẹo nhỏ có đường kính 5mm, chứng tỏ trẻ đã có miễn dịch.

Còn đối với phản ứng nặng sau tiêm của vaccine BCG thì tỷ lệ ca nặng dao động từ 0,19 - 1.000 ca/1 triệu liều vaccine được chích. Thời gian xuất hiện của mỗi phản ứng nặng cũng khác nhau. Nếu như biểu hiện viêm hạch có mủ thường xuất hiện từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 6 sau khi tiêm, thì phản ứng viêm xương, nhiễm khuẩn BCG lan tỏa lại xuất hiện sau 1 - 12 tháng.

Tuy nhiên, cả phản ứng nhẹ và phản ứng nặng đều liên quan đến nhiều yếu tố, có thể do vaccine, nhưng có khi do vấn đề bảo quản, cách tiêm chủng hay đơn giản là do người bệnh quá lo lắng... Ngoài ra, phản ứng liên quan đến vaccine gây ra do một hoặc nhiều thành phần của vaccine và sự phản ứng của từng cá thể với đặc tính vốn có của vaccine là khác nhau, ngay cả khi vaccine đã được sản xuất, bảo quản, vận chuyển và chỉ định một cách chính xác.

Phản ứng sau tiêm vaccine có cả những trường hợp không rõ nguyên nhân do thiếu các thông tin liên quan đến việc tiêm chủng. Có những tình huống trùng hợp ngẫu nhiên, không phải do vaccine gây ra mà do một số nguyên nhân khác như bệnh lý sẵn có của trẻ.

Vì sợ bị kim chích gây đau nên một số trẻ có tâm lý lo lắng khi tiêm. Chính tâm lý lo sợ khiến cơ thể xảy ra phản ứng như: Ngất xỉu, thở nhanh, choáng váng, chóng mặt và khó thở… và thường xảy ra ở bé gái. Khi một trẻ lo sợ sẽ dễ khiến trẻ khác lo sợ theo. Phản ứng sau tiêm do tâm lý sợ sẽ gặp nhiều ở trẻ từ 5 tuổi trở lên.

Để hạn chế phản ứng sau tiêm do tâm lý đối với trẻ, phụ huynh nên cho trẻ tiêm ở phường/xã, ít tiếp xúc với bạn bè mà chỉ có cha mẹ đi theo. Khi tiêm ở trường, trẻ cần uống thêm nước trà đường, ăn sáng trước khi tiêm, tránh nguy cơ hạ đường huyết càng khiến trẻ dễ hồi hộp, lo sợ.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ