Tiêm phòng không đúng lịch có làm sao không?

Cha mẹ nên cho trẻ tiêm vaccine đúng lịch, đủ liều

Một số quan điểm đúng sai về tiêm chủng

Chỉ hơn 50% trẻ được tiêm vaccine viêm gan B ngay sau sinh

Để bé không đau, sốt khi tiêm phòng

11 tháng tuổi có tiêm vaccine thủy đậu được không?

Trả lời:

Chào bạn! Sau khi nhận được câu hỏi của bạn, phóng viên Health+ đã liên hệ với Cục Y tế Dự phòng và nhận được câu trả lời của PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, như sau:

Việc tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch rất quan trọng bởi nó tạo được miễn dịch kịp thời, đầy đủ cho các cháu để phòng bệnh. Thời gian gần đây, rất nhiều gia đình do muốn chờ đợi vaccine dịch vụ nên đã không đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng. Các vaccine dịch vụ tuy tiện lợi, vì một mũi tiêm có thể phòng ngừa được nhiều bệnh, nhưng loại vaccine này không được các nhà sản xuất cung cấp một cách ổn định, dẫn đến tình trạng khan hiếm vaccine. Nếu cứ chờ đợi có vaccine dịch vụ mới tiêm thì cha mẹ không chỉ bỏ lỡ các mũi tiêm tiếp của trẻ mà còn có thể làm giảm khả năng miễn dịch của bé.

Tiêm chủng có thể ngăn chặn từ 2 đến 3 triệu ca tử vong mỗi năm.

Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, lịch tiêm chủng không mang tính ngẫu nhiên. Nó được lập ra dựa vào kết quả vô số nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu trên động vật và thử nghiệm lâm sàng trong nhiều năm nhằm tìm ra ở độ tuổi nào, trẻ có phản ứng miễn dịch tối ưu và do đó có mức bảo vệ tốt nhất, cũng như ở độ tuổi nào trẻ đối mặt với nhiều nguy cơ gặp biến chứng hoặc tử vong nhất khi mắc một trong những bệnh có thể chủng ngừa. Hiện nay ở nước ta, việc tiêm vaccine phòng bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng không chỉ là tự nguyện mà còn được quy định bắt buộc (theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm). Nếu trẻ không được tiêm vaccine phòng bệnh sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh đồng thời khi trẻ mắc bệnh là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị