Tiếng ồn máy bay ban đêm làm tăng huyết áp

Hạn chế đi máy bay vào ban đêm khi bạn có nguy cơ tăng huyết áp

Đối tượng nào có thể sử dụng Vương Tâm Thống?

TPCN Vương Tâm Thống - Đau tim không còn là nỗi lo

Sau khi đặt stent mạch vành có dùng được Vương Tâm Thống?

Nghiên cứu mới chứng minh magne giúp ngăn ngừa tăng huyết áp

Trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí quốc tế Occupational & Environmental Medicine, các tác giả đã thu thập dữ liệu từ 420 người sống gần sân bay quốc tế Athens ở Hy Lạp. Ở đây, mỗi ngày có 600 máy bay cất cánh và hạ cánh. Họ cũng chia dữ liệu thành 6 nhóm, có 1 nhóm sống gần 6 sân bay lớn của châu Âu và đã từng tham gia vào nghiên cứu HYENA - nghiên cứu đánh giá tác động tiềm ẩn tới sức khoẻ của tiếng ồn máy bay trong năm 2004 - 2006.

Mức độ phơi nhiễm tiếng ồn máy bay, trực thăng và tiếng ồn giao thông đường bộ ở mức 50 - 60dB trở lên đã được sử dụng cho nghiên cứu năm 2013. Tiếng ồn máy bay ban ngày được định nghĩa là từ tiếng ồn xảy ra từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm. Tiếng ồn máy bay ban đêm xảy ra từ 23 đêm trước tới 7 giờ sáng hôm sau.

Khoảng một nửa số người tham gia (xấp xỉ 49%) đã bị phơi nhiễm tiếng ồn máy bay ban ngày (trên 55dB) và khoảng ¼ số người tham gia (hơn 27%) đã bị phơi nhiễm với tiếng ồn máy bay ban đêm (trên 45 dB). Trong khi đó, chỉ có khoảng 1/10 (11%) tiếp xúc với tiếng ồn giao thông đáng kể (trên 55dB).

Từ năm 2004 - 2013, có 71 trường hợp mới được chẩn đoán bị tăng huyết áp, 44 người được chẩn đoán là loạn nhịp tim và 18 người bị đau tim.

Tiếp xúc với tiếng ồn máy bay, đặc biệt là vào ban đêm, có liên quan đến tất cả các trường hợp bị tăng huyết áp (cả mới và cũ).

Ỏ những người đã từng bị tăng huyết áp, việc thêm mỗi 10dB tiếng ồn máy bay vào ban đêm được cho là có liên quan đến làm tăng 69% nguy cơ tăng huyết áp. Ở những trường hợp bị tăng huyết áp mới, việc thêm mỗi 10dB tiếng ồn có này có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ tăng huyết áp. Ở phần lớn người tham gia, tiếp xúc với tiếng ồn máy bay vào ban đêm cũng có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ loạn nhịp tim lên gấp đôi. Nguy cơ đột quỵ cũng tương tự khi gia tăng tiếng ồn của máy bay.

Các chuyên gia khuyến cáo, những người có nguy cơ bị tăng huyết áp, bao gồm: Hút thuốc lá, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, người cao tuổi, thừa cân, béo phì, có thói quen ăn mặn, uống nhiều đồ uống có cồn, stress... nên hạn chế đi máy bay vào ban đêm. Trong trường hợp không thể đặt được những chuyến bay vào ban ngày, hãy mang theo thuốc hạ huyết áp và kiểm tra huyết áp trước khi lên máy bay.

Đối với người bị tăng huyết áp, nên sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược (như Bồ hoàng, Hoàng bá, Đỏ ngọn, Đan sâm) để giúp tăng cường sức khỏe và điều hòa huyết áp. Bạn có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm này chung với thuốc trong quá trình điều trị tăng huyết áp.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp