Tim ngừng đập 20 phút vẫn cấy ghép được

Quả tim ngừng đập dùng để cấy ghép cho bệnh nhân (Nguồn: BBC)

Ca ghép tim chưa từng gặp trên thế giới thành công

Lần đầu tiên ghép tim nhân tạo thành công ở Việt Nam

BV Trung ương Huế được đưa vào bản đồ ghép tim thế giới

Ghép tim nhân tạo thành công cho trẻ vị thành niên

Nhóm nghiên cứu tại bệnh viện Vincent – Sydney cho hay họ vừa cấy ghép thành công một quả tim đã ngừng đập tới 20 phút cho bệnh nhân. Đây là một kỹ thuật được phát triển bởi các chuyên gia Bệnh viện St. Vincent ở Sydney, Viện Nghiên cứu tim mạch Victor Chang và một số trường đại học tại Úc (theo AFP).

Trường hợp may mắn đầu tiên với ca cấy ghép quả tim đã ngừng đập hiện giờ sống  rất khỏe mạnh, cô cảm thấy như mình trẻ ra đến cả chục tuổi và giống như một người hoàn toàn khác.
Từ trước tới nay, những ca cấy ghép tim thường được thực hiện ở cùng một bệnh viện để tránh trường hợp quả tim ngừng đập trước khi được đưa vào cơ thể người nhận. Để thực hiện, các bác sỹ mổ lấy tim hiến tặng, đặt quả tim vào thùng bảo quản chuyên dụng và chuyển ngay tới bàn mổ của người nhận.
Để thực hiện cấy ghép theo công nghệ mới, quả tim hiến tặng được để vào trong hộp vận chuyển đặc biệt và được gọi là "trái tim trong hộp". Hộp có chứa dung dịch bảo quản vừa có tác dụng giữ ấm cho quả tim, vừa duy trì hoạt động của tim trong môi trường hoàn toàn vô trùng , hạn chế những tổn thương  sau khi được lấy ra khỏi lồng ngực người hiến tặng do tình trạng thiếu oxy và chấn động cơ tim.
Chiếc máy giữ chức năng gan được hiến tặng theo nhiệt độ của cơ thể trước khi được cấy ghép
Michelle Gribilas, 57 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh là người đầu tiên được phẫu thuật cấy ghép tim trong tình trạng đã ngừng đập hai tháng trước đây. Bà hiện tại có tâm trạng và sức khỏe rất tốt và cảm thấy may mắn, như mình chỉ mới 40 tuổi. Sau đó, các bác sỹ tại đây cũng đã thực hiện phẫu thuật ghép tim thành công cho hai trường hợp khác theo phương pháp này. Trong đó,  2 người đang hồi phục tốt và một người đang được chăm sóc đặc biệt do vừa được phẫu thuật
Với cùng phương pháp giữ ấm và duy trì hoạt động của các bộ phận nội tạng trước khi phẫu thuật, các bác sỹ đã nâng cao chất lượng những ca ghép phổi và ghép gan cho người bệnh.
Theo Giám đốc y tế Peter MacDonald của đơn vị cấy ghép tim tại bệnh viện St Vincent, công nghệ mới sẽ cho phép các bác sỹ duy trì sự sống cho quả tim hiến tặng và chuyển đến bất kỳ bệnh viện nào để tiến hành cấy ghép.  Giám đốc Viện nghiên cứu Victor Chang, ông Bob Graham, thì cho biết công nghệ mới này cho phép Australia tăng thêm 20 - 30% số ca cấy ghép tim mỗi năm. Công nghệ này không chỉ hữu ích ở những quốc gia cho rằng “khi não ngừng hoạt động là đã chết” như ở Australia, mà còn mở ra tiềm năng cấy ghép tim ở cả những nước định nghĩa "chết là tim ngừng đập" như Nhật Bản hay một số nước khác.
Đỗ Ngoan H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn