Phát hiện mới giúp tìm ra thuốc giảm đau không gây nghiện

Các nhà khoa học đã tìm ra hợp chất có thể khắc phục sự gây nghiện của thuốc giảm đau Opioid đối với người dùng

5 biện pháp làm giảm đau khớp mà không cần thuốc giảm đau

Bà bầu dùng thuốc giảm đau có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ

Thuốc giảm đau có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục

Phát hiện mới này được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine vào ngày 29/8/2018, với kỳ vọng có thể khắc phục cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau nhóm Opioid đang diễn ra căng thẳng ở nhiều nơi trên thế giới.

Chìa khóa nằm ở AT-121, một hợp chất hóa học mới có tác dụng trị liệu kép: Vừa không gây nghiện như thuốc giảm đau nhóm Opioid vừa có tác dụng giảm đau giống như Morphine, đã được thử nghiệm trên cơ thể loài linh trưởng.

Giày của những người đã chết vì dùng quá liều thuốc opioid
trên 
các bậc thang của Tòa nhà West Virginia ở Charleston, Hoa Kỳ.

Mei-Chuan Ko, Tiến sỹ về Sinh lý học và Dược vật học tại Trường Đại Học Y Khoa, thuộc Trung tâm y tế Baptist Wake Forest cho biết: “Theo nghiên cứu của chúng tôi, AT-121 là hợp chất an toàn và không gây nghiện, đồng thời có tác dụng giảm đau hiệu quả. Ngoài ra nó cũng có khả năng ngăn chặn việc lạm dụng thuốc giảm đau Opioid, tương tự như Buprenorphine dùng cho cai nghiện heroin”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy AT-121 cho cùng hiệu quả giảm đau như Opioid nhưng ở liều thấp hơn 100 lần so với morphine. Nó không chỉ giúp giảm đau hiệu quả mà còn không gây tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc giảm đau thông thường như ngứa, suy hô hấp hay lệ thuộc vào thuốc.

“Kết quả nghiên cứu trên được đưa ra sau những thử nghiệm trên loài linh trưởng - một loài có mối liên hệ chặt chẽ với con người. Điều đó cho thấy rằng AT-121 rất có tiềm năng sẽ thay thế thuốc giảm đau nhóm Opioid trong tương lai”, Tiến sỹ Ko nói.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành nghiên cứu tiền lâm sàng bổ sung để thu thập những dữ liệu có cơ sở chắc chắn hơn. Sau đó, công trình nghiên cứu sẽ được gửi cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người.

Hoài Phạm H+ (Theo Science Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn