Tìm ra phương án “xử” Taxi Uber

Đã tìm ra phương án quản taxi Uber bằng thuế

7 vấn đề khiến taxi Uber không được chấp nhận tại Việt Nam

Taxi Uber: Phải làm gì để không cấm?

Heo bẩn "cưỡi" taxi vào thành phố

Sau buổi làm việc chính thức với Uber International BV có trụ sở tại Hà Lan và công ty TNHH Uber Việt Nam, Tổng cục Thuế đã đưa ra phương án thu thuế khả thi với taxi hoạt động theo hình thức Uber tại Việt Nam.

Tổng cục Thuế xác định, Qua đó, taxi Uber đang có 3 khoản thu nhập gồm: Phí đăng ký mở tài khoản, phí hủy chuyến và cước phí thanh toán thực tế từ khách hàng qua các thẻ thanh toán Visa Card, MasterCard, AMEX... Uber sẽ để lại 80% cước cho doanh nghiệp vận tải và hưởng phí dịch vụ 20%.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế cho rằng, Uber International BV – đơn vị hưởng 20% cước phí của dịch vụ taxi Uber sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 5% tổng doanh thu. Đây là mức thuế cho hoạt động kinh doanh dịch vụ và phía Uber International BV cũng đã đồng ý phương án này của Tổng cục Thuế.

Về khoản phí thanh toán thực tế, đại diện ngành thuế dẫn giải trình của đại diện công ty Uber tại Việt Nam cho hay, trong hợp đồng ký kết, các doanh nghiệp vận tải Việt Nam sẽ có trách nhiệm kê khai và nộp thay các loại thuế phát sinh tại Việt Nam thay cho phía Uber.

Như vậy, với các công ty vận tải trực tiếp ký hợp đồng với Uber International BV sẽ phải nộp thuế với 80% thu nhập từ hoạt động của Uber thông qua các ngân hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng sẽ đồng thời phải chịu phí nhà thầu và nộp thay các loại thuế phát sinh tại Việt Nam thay cho phía Uber International BV.

Nhiều nguồn tin cho biết, phương án tính thuế nói trên trên đã được Tổng cục Thuế trình lên Bộ Tài chính và được Bộ này chấp nhận.

Ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng, Phó trưởng Ban thường trực Ban cải cách và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế khẳng định, trước khi các cơ quan chức năng có quyết định chính thức về hình thức kinh doanh của taxi Uber tại Việt Nam, việc thu thuế đối với đơn vị này sẽ được tính như đối với hình thức kinh doanh dịch vụ.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội