Ca nhiễm COVID-19 tại TP.HCM giảm, Bến Tre áp dụng Chỉ thị 19

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 27/9

Hà Nội giám sát người về từ các địa bàn đang giãn cách ở Hà Nam

TP.HCM rút ngắn khoảng cách 2 mũi vaccine AstraZeneca còn 6 tuần

Đông Nam Á đang dần từ bỏ kế hoạch "Zero COVID" để thích ứng với đại dịch

Thủ tướng nêu 6 nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

- Tại Công điện số 1478, Bộ Y tế tiếp tục nghiêm cấm mọi hành vi thu phí, trục lợi từ tiêm vaccine COVID-19 dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời nhấn mạnh thủ trưởng các Đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm chủng vaccine COVID-19 tại đơn vị mình. Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng đảm bảo diện bao phủ vaccine.

Theo thông tin của Bộ Y tế, trong ngày 25/9 có 787.838 liều vaccine COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vaccine đã được tiêm là 38.367.246 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 30.420.963 liều, tiêm mũi 2 là 7.946.283 liều.

- Thông tin tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM chiều ngày 26/9, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết, TP.HCM đã qua đỉnh điểm của dịch vì các chỉ số như ca mắc mới, ca tử vong, ca thở máy... giảm sâu trong thời gian qua. Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch thu hẹp các bệnh viện dã chiến theo lộ trình phù hợp. Theo đó, các bệnh viện ở “vùng xanh” từ nay đến cuối tháng 9 sẽ trả lại công năng để điều trị bệnh nhân không phải COVID-19; Cụ thể là Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện Đa khoa Củ Chi.

- Từ 0h ngày 27/9, toàn tỉnh Bến Tre (trừ các khu vực phong tỏa) sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19 (ban hành ngày 24.4.2020). Đến nay, tỉnh này đã ghi nhận 1.885 ca F0, 1.759 bệnh nhân đã được xuất viện và 51 trường hợp tử vong.

- Theo Thanh niên online, dự kiến từ 0h ngày 1/10, TP.HCM sẽ thực hiện từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ 3 theo Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch COVID-19” của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19. Thành phố dự kiến sẽ cho phép dịch vụ cắt tóc, gội đầu, hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, đám cưới… hoạt động trở lại. Riêng các hoạt động có khả năng lây nhiễm cao (quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, bảo tàng, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, triển lãm mỹ thuật) vẫn tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.

- Sáng 27/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Như vậy, tính từ 6h ngày 25/9 đến 6h ngày 27/9, thành phố chỉ ghi nhận đúng 2 ca dương tính (công bố trong bản tin COVID-19 của Bộ Y tế sáng 26/9). Trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 3.965 trường hợp mắc COVID-19.

- Theo Sức khỏe & Đời sống, chỉ chưa đầy 1 tuần, tỉnh Hà Nam ghi nhận 59 ca mắc COVID-19 cộng đồng là giáo viên, học sinh các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Sau khi xem xét đề nghị của Sở GD&ĐT, Sở LĐ,TB&XH, UBND tỉnh Hà Nam đồng ý cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn tỉnh tiếp tục ở nhà và chuyển sang học trực tuyến từ hôm nay (27/9) cho đến khi kiểm soát tốt được dịch bệnh. Riêng với số giáo viên và học sinh phải đi cách ly trong diện F0, F1 sẽ thực hiện giảng dạy và học tập bù.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội