Hà Thành liều mạng: Ăn "thần dược" táo tàu Trung Quốc thâm xỉn

Bất chấp chúng có nguồn gốc từ Trung Quốc, dân Hà thành vẫn mua về ăn vì công dụng "thần dược"

Cách làm giấm táo đơn giản mà giúp dưỡng da, phòng bệnh

Rau quả Thái Lan chứa chất độc hại vượt mức an toàn

Những loại trái cây Trung Quốc đội lốt hàng Việt

Dưa hấu Trung Quốc nảy như bóng cao su khi ném

"Thần dược" táo tàu giá 100 ngàn tràn lan chợ mạng

Thời gian gần đây, nhiều hàng online bắt đầu rao bán mặt hàng táo Tàu, với mức giá dao động từ 80.000 đến 120.000 đồng/kg. Loại quả này được quảng cáo như một loại “thần dược” đa chức năng, có tác dụng thanh nhiệt, chữa đau đầu, mất ngủ, tốt hơn loại táo tàu khô có trong vị thuốc bắc.

Một đại lý bán hàng online quảng cáo: “Lại vào mùa táo tàu tươi rồi cả nhà ơi. Táo tàu tươi là loại quả đặc biệt tốt cho sức khoẻ, vị ngọt thanh, tính hàn, tươi giòn xốp, bạn nào hay mất ngủ hoặc nóng ăn rất tốt cho sức khoẻ nhé. Táo sạch nhà em buôn về cả nhà, cả bé con đều ăn nên mọi người không lo về chất lượng ạ. Các mẹ ăn báo em số lượng, mai hàng về em trả hàng cho các mẹ nhé”.

Táo tàu Trung Quốc được bán tràn lan trên "chợ mạng"

Một hàng online của chị K.Lương cũng rao bán: “Thần dược táo tàu đã về tới cửa hàng nhà em. Mọi người nhanh tay đặt hàng nhé. Giá yêu thương chỉ 110.000 đồng/kg. Em đảm bảo ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng”.

Theo chị K.Lương, loại táo chị đang bán là đặc sản chỉ trồng được ở Trung Quốc, được người nhà chị đánh xe lên tận cửa khẩu nhập về. Theo đó, giá bán rẻ hơn những người khác vài chục ngàn đồng. Đặc biệt, táo cũng đảm bảo tươi ngon, giòn ngọt.

Chị K.Lương cũng cho biết, táo tàu hiện chị bán có hai loại: Một loại quả thuôn dài và một loại tròn như táo ta Việt Nam. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của loại táo khi còn xanh, quả có màu xanh nhạt giống loại táo chua của Việt Nam. Đến khi chín, quả táo chuyển sang màu thâm nâu cánh gián nhìn rất giống táo đã thối hỏng. Tuy nhiên, khi ăn, táo vẫn giòn, xốp, có vị ngọt mát và róc hạt.

Theo anh Nguyễn Văn Dũng, một người cũng bán mặt hàng này cho biết, sở dĩ loại táo này có giá bán đắt gắp 3 – 4 lần táo gió Ninh Thuận, và gấp 6 – 7 lần táo ta miền Bắc bởi phải nhập từ Trung Quốc sang, nước ta chưa trồng được. Song, do quả táo khá nhỏ nên 1kg cũng được rất nhiều quả.

Liều mình với “thần dược” táo tàu

Hai tay khệ nệ xách một túi táo tàu to vừa nhận của anh shipper, chị Hồng Thúy (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) hồn nhiên chia sẻ, để có được 5kg táo tàu này, chị đã phải đặt trước hai ngày.

Chị cho biết, chồng và con trai chị rất thích ăn táo nhỏ. Tuy nhiên, loại táo ta ăn thường có vị chát xít hay nhạt vị nên chị không mấy khi mua về.

“Riêng với loại táo tàu, khi nghe người bán bảo đây chính là loại táo có trong vị thuốc bắc, có công dụng thanh nhiệt, chữa đau đầu, mất ngủ, ăn vị lại giòn ngon nên tôi đặt mua ngay mấy kg về ăn thử”, chị Thúy khoe.

Nhưng khi được hỏi về độ an toàn của táo, chị Thúy chỉ biết “Người bán nói với tôi rằng táo nhập từ Trung Quốc nhưng đảm bảo an toàn, họ đã kiểm tra bằng phương pháp khoa học đầy đủ nên tôi cứ liều mua về ăn”.

Tương tự, chị Đặng Thu Phương (Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội) cũng không ngại ngần đưa rổ táo tàu đã được rửa sạch sẽ đem ra mời khách. Chị chia sẻ, chị biết táo này có nguồn gốc bên Trung Quốc, nhưng vì chúng có vị ngọt mát, giòn, khi ăn xong lại hơi đậm đà ở lưỡi nên cả nhà chị ai cũng thích, đặc biệt là mẹ chồng nên chị vẫn đặt mua về ăn đều đặn mỗi tuần 2 lần.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, bắt đầu từ khoảng giữa tháng 7 đến đầu tháng 8 này, táo tàu tươi Trung Quốc chị đang bán cực kỳ hút khách.

Theo đó, tổng số lượng táo mà khách lẻ đặt thường lên đến 1,5 - 2 tạ/ngày. Tổng số lượng khách buôn lấy vào khoảng trên dưới 4 tạ/ngày.

“Hầu hết các khách lẻ mua với số lượng 3 - 4kg về đều để ăn tươi, số khách lẻ mua với số lượng từ 5 - 10kg thường là để về làm táo tàu khô”. Chị Hằng nói và cho biết, vì táo tàu ở thời điểm hiện tại khá hút khách nên khách mua lẻ thường phải đặt trước ít nhất một ngày mới có hàng.

Theo một chuyên gia trong ngành trồng trọt, táo tàu là loại táo bản địa, được trồng phổ biến ở bên Trung Quốc. Họ thường thu hoạch loại táo này để sấy khô làm nguyên liệu trong các vị thuốc bắc. Khi quả chín thì rất khó bảo quản, hay dập nát.

Còn về chuyện táo này sạch hay không thì vị chuyên gia này cho rằng, người tiêu dùng nên cẩn trọng, mua ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện cũng chưa có gì để chứng minh đây là loại quả sạch, an toàn. Các yêu cầu cơ bản từ nguồn gốc, cách thức nhập khẩu và bảo quản.. đều không rõ ràng, chủ yếu là tin lời người bán mà thôi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội