Nhiều nơi trên cả nước mưa lớn, đề phòng thời tiết nguy hiểm

Mưa lớn có thể gây sạt lở đất ở nhiều tỉnh vùng núi Bắc Bộ - Ảnh: Báo Nhân dân

Bạn nên bổ sung những loại vitamin nào trong mùa dịch COVID-19?

Những điều nên làm để kiểm soát căng thẳng, lo âu vì dịch bệnh

Gợi ý thực đơn cả tuần đầy đủ dinh dưỡng

Hà Nội, Vĩnh Phúc và nhiều tỉnh thành áp dụng các biện pháp cấp bách phòng dịch

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng nay (19/7), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Tây Nam Hồng Kông (Trung Quốc) mạnh lên thành bão, cơn bão số 3 năm 2021 và có tên quốc tế là Cempaka.

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm nay đến ngày 20/7, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và Cà Mau đến Kiên Giang có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Người dân đi biển cần thường xuyên cập nhật thời tiết, khi thấy biển động phải nhanh chóng trở vào bờ hoặc di chuyển tìm nơi tránh, trú an toàn.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ nối với cơn bão số 3 trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên trong đêm nay và ngày mai (20/7), ở phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/24h, có nơi trên 150mm/24h. Ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La. Để đảm bảo an toàn người dân cần hạn chế di chuyển khi trời mưa to, không đánh bắt cá ở sông, suối.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên chiều tối cùng đêm 19/7, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 20-40mm/24h, có nơi trên 80mm/24h.

Trong khi đó khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp dao động từ 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-16h. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài đến ngày 23/7. Từ ngày 24/7, nắng nóng ở Trung Bộ sẽ thu hẹp và dịu dần.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 19/7 và ngày 20/7:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; Ngày có mưa rào và dông vài nơi, có nắng gián đoạn. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc đêm nay có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 34-37 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, phía Bắc chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng; Phía Nam có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng gián đoạn. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : Phía Bắc 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; Phía Nam 32-35 độ.

Tây Nguyên
Nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; Ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ
Nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; Ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Hà Nội
Nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-34 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 19/7/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội