Hà Nội, Vĩnh Phúc và nhiều tỉnh thành áp dụng các biện pháp cấp bách phòng dịch

Cập nhật diễn biến COVID-19 từ 6h-18h ngày 18/7

Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây

Bộ Y tế cho phép dùng xuyên tâm liên để điều trị COVID-19

Việt Nam vượt 50.000 ca COVID-19, Hà Nội dừng xe khách đến 37 tỉnh, thành

Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam

- Về phương án xét nghiệm đối với lái xe, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, Bộ Y tế chấp nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm nhanh, do các cơ sở y tế từ cấp xã trở lên và các bệnh viện (cả công và tư nhân) thực hiện và đóng dấu xác nhận. Kết quả có hiệu lực trong 3 ngày.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 cũng thống nhất không yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi chở hàng hóa trong nội bộ 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện Chỉ thị 16.

- Trong ngày 18/7, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận thêm nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 rải rác trên địa bàn. Trong đó, chùm ca bệnh liên quan đến chung cư Sunshine Palace có nhiều F1 tại các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Long Biên. Ngoài ra, tại Tân Mai (quận Hoàng Mai) ghi nhận thêm 5 người trong 1 gia đình dương tính với SARS-CoV-2, chưa ghi nhận yếu tố dịch tễ liên quan.

Từ ngày mai, Hà Nội áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn địa bàn. 

- TP.HCM bổ sung hơn 1.000 điểm cung ứng, phân phối hàng hóa thực phẩm thiết yếu bình ổn đến người tiêu dùng tại các Vinshop, hệ thống Con Cưng, Công ty Guardian Việt Nam, Pharmacity... Một số hệ thống bưu điện, bưu cục, các công ty giao hàng cũng tham gia vào việc phân phối hàng hóa.

- Từ 0h ngày 19/7, Vĩnh Phúc sẽ thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Tỉnh yêu cầu không tập trung quá 10 người tại khu vực công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Các khu, điểm du lịch, di tích, danh thắng không đón, không phục vụ khách ngoại tỉnh. Hoạt động vận tải hành khách công cộng liên tỉnh không đón trả khách khi đi qua địa bàn tỉnh (trừ trường hợp khách là người Vĩnh Phúc từ địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã đăng ký trước với chính quyền địa phương nơi trở về).

- Kể từ 12h ngày 19/7, tỉnh Lâm Đồng tạm dừng thêm một số dịch vụ: Cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, khu, điểm tham quan du lịch, vui chơi giải trí, cơ sở cắt tóc cho đến khi có thông báo mới. Tỉnh khuyến cáo người dân không đi ra khỏi tỉnh trong thời gian này; trường hợp, cần thiết mà phải đi ra khỏi tỉnh, khi về lại tỉnh phải thực hiện cách ly theo quy định.

Lâm Đồng cũng yêu cầu lái xe, phụ xe chở hàng hóa khi trở về tỉnh phải khai báo lịch trình di chuyển, sinh hoạt tại địa điểm tập trung được bố trí; Tuyệt đối không trở về gia đình nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

- Từ 0h ngày 18/7, người trở về Quảng Ninh phải có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR kết quả âm tính không quá 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu. Những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn