Anh: Dùng chó "đánh hơi" bệnh ung thư

Những chú chó tại Anh đang được thử nghiệm để đánh hơi phát hiện ung thư tuyến tiền liệt qua nước tiểu của bệnh nhân

Bạn nghĩ sao nếu một chú chó có thể cứu bạn thoát chết với khả năng phát hiện ung thư của mình? Dự án sử dụng động vật để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt đang được thử nghiệm và mang tính bước ngoặt, dự đoán có thể ngăn chặn nhiều trường hợp tử vong.
Nếu thí nghiệm thành công, nhiều nam giới sẽ được sử dụng dịch vụ này miễn phí tại Anh

Tin từ BBC ngày 9/8, Tổ chức Medical Detactions Dogs, một tổ chức từ thiện làm việc với Bộ Y tế Anh và các trường đại học đã tiến hành nhiều thí nghiệm về việc dùng chó để “đánh hơi” bệnh ung thư. Trong thí nghiệm đầu tiên của các nhà khoa học, các chú chó được huấn luyện đánh hơi bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông thông qua nước tiểu của họ.

Tín hiệu rất khả quan khi những chú chó đã xác định được bệnh chính xác đến 93%. So với các xét nghiệm ung thư tuyến liền liệt trước nay như PSA, thử nghiệm này có độ chính xác cao hơn. Nếu thử nghiệm thành công thì nhiều người đàn ông sẽ được sử dụng miễn phí dịch vụ này ít nhất tại 2 địa điểm ở Anh trong vòng 3 năm.

Dự án thử nghiệm tiến hành với 9 con chó được đào tạo trong vòng 6 tháng để phát hiện mùi ung thư. Chúng sẽ được ngửi hơn 3.000 bệnh nhân để kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt, cũng như thận và u bàng quang.  Khi phát hiện ung thư, chúng được dạy phải ngồi thẳng lưng và ra dấu hiệu cảnh báo. Mỗi lần phát hiện khối u, chúng sẽ được thưởng một quả bóng tennis hoặc bánh quy.

Các bác sĩ vẫn đang tiếp tục thử nghiệm. Hiện nay, phương pháp này được sử dụng như kiểu xét nghiệm lần 2, sau khi bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt xét nghiệm theo phương pháp truyền thống PSA.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội