Ra mắt cuốn cẩm nang doanh nghiệp đầu tiên về CPTPP do VCCI biên soạn

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: Nguyễn Hiệp H+

Người Canada làm gì để thành công trên thị trường TPCN?

Ngành Y tế đã sẵn sàng cho đợt tiêm chủng phòng COVID-19 thứ 2

Ngày Thế giới Phòng, chống lao 2021: Chiến thắng COVID - Chấm dứt bệnh lao

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả thai nhi

Ngày 23/3, nhân dịp kỷ niệm 2 năm từ ngày CPTPP chính thức có hiệu lực tại Việt Nam, Đại sứ quán Canada tại Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo để thúc đẩy việc thực hiện Hiệp định và phát triển quan hệ thương mại song phương giữa Canada và Việt Nam.

Hội thảo nhằm mục đích tăng cường những mối quan hệ kinh doanh song phương và khuyến khích các doanh nghiệp của 2 nước đa dạng hóa các liên kết thương mại và củng cố các chuỗi cung ứng để giúp phục hồi nền kinh tế thời kỳ hậu COVID-19. Tại đây, cuốn Cẩm nang về CPTPP do VCCI biên soạn với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Canada cũng đã được giới thiệu với các doanh nghiệp Việt Nam và Canada.

Bà Deborah Paul, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo - Ảnh: Nguyễn Hiệp H+

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bà Deborah Paul, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam nhấn mạnh: "CPTPP đã cải thiện khả năng tiếp cận cho hoạt động thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Canada và Việt Nam, củng cố một bộ quy tắc chung, giảm chi phí đối với thương mại và giúp cho hoạt động đầu tư dễ dự đoán hơn. Điều này giúp cải thiện lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm tại hai thị trường. Nhờ CPTPP giá trị thương mại hàng hóa song phương giữa Canada và Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 8,9 tỷ đô Canada vào năm 2020, tăng 12% so với năm trước và 37% sau hai năm Hiệp định có hiệu lực bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 tới thương mại toàn cầu".

Việt Nam là đích đến lớn thứ hai ở ASEAN trong năm 2020 đối với nông phẩm và hải sản xuất khẩu từ Canada. Những mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp và nông phẩm hàng đầu của Canada sang Việt Nam bao gồm ngũ cốc, hạt có dầu, cá và động vật giáp xác, trái cây, thịt bò, thịt lợn và các sản phẩm sữa. CPTPP thiết lập khả năng tiếp cận miễn thuế cho thương mại hàng hóa giữa Canada và Việt Nam và làm cho những sản phẩm chất lượng cao của Canada có giá phải chăng hơn đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Trong khi đó, Canada lại là một quốc gia công nghiệp phát triển giàu tài nguyên, có thế mạnh sản xuất và nhập khẩu nhiều nguyên liệu và các sản phẩm công nghiệp nặng. Sự bổ sung tương đối trong cơ cấu sản phẩm của Việt Nam và Canada hứa hẹn tạo nhiều cơ hội và giá trị gia tăng cho thương mại song phương.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam trả lời phỏng vấn - Ảnh : Nguyễn Hiệp H+

Với những cam kết cắt giảm thuế quan mạnh, các quy tắc thuận lợi hóa hải quan, hạn chế các rào cản phi thuế... CPTPP được kỳ vọng sẽ là con đường cao tốc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Canada phát triển mạnh trong thời gian tới.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định, trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19 nhưng kim ngạch của Việt Nam tại Canada vẫn tăng 30%. Đáng chú ý, trong năm 2020, tốc độ tăng trưởng kim ngạch tăng gấp đôi. Điều đó cho thấy rằng, tiềm năng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam qua Canada là rất lớn.

Đặc biệt, để hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên tìm hiểu cụ thể cam kết về hàng hóa của Việt Nam và Canada trong CPTPP, qua đó nhận diện các cơ hội cụ thể từ Hiệp định này và có được thông tin cốt lõi về tình hình và đặc điểm thị trường 2 bên, các quy định cơ bản về thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa của Canada và Việt Nam, từ đó hiện thực hóa các chiến lược kinh doanh của mình, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã biên soạn và giới thiệu "Sổ tay doanh nghiệp - Tận dụng CPTPP để xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Canada".

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam chỉ có 7% doanh nghiệp hiểu và tận dụng được Hiệp định để xuất khẩu sản phẩm sang Canada, còn 93% doanh nghiệp còn lại chưa hiểu về Hiệp định, bỏ qua thị trường tiềm năng này. Chính vì vậy, cuốn cẩm nang này giúp cung cấp các thông tin chính về những kết quả và lợi ích quan trọng của Hiệp định, đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp các doanh nghiệp tận dụng Hiệp định để mở rộng thương mại và đầu tư vào Canada.

Lê Tuyết - Nguyễn Hiệp H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội