Sau 15/9, TP.HCM cơ bản vẫn áp dụng Chỉ thị 16

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 13/9

Nhiều “ổ dịch” tại Hà Nội được dỡ bỏ phong tỏa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thống nhất dùng 1 ứng dụng phòng chống COVID-19

Hà Nội, TP.HCM nghiên cứu phương án cho người dân đăng ký về quê

Bí quyết giúp con học trực tuyến an toàn, hiệu quả

- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, từ ngày 15/9 đến cuối tháng 9, TP.HCM cơ bản vẫn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Một số địa phương vẫn duy trì Chỉ thị 16+ và một số nơi có tình hình tương đối ổn định như huyện Cần Giờ, Củ Chi có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+. Ngoài ra, TP.HCM và nhiều tỉnh phía Nam đang nghiên cứu cơ chế cấp "thẻ xanh COVID-19" hoặc "thẻ vàng COVID-19" để tạo điều kiện cho một số đối tượng an toàn được mở rộng các hoạt động theo tinh thần “an toàn đến đâu mở rộng đến đó”.

- Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã yêu cầu sở, ngành nghiên cứu, xây dựng các phương án sau ngày 21/9, trong trường hợp thành phố nới lỏng một số hoạt động để thúc đẩy phát triển kinh tế.

- Sáng 13/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố phát hiện 22 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó, 18 ca tại khu cách ly và 4 ca tại khu phong tỏa. Trong đó, Thanh Xuân (18 ca) và Hoàng Mai (4 ca).

- Từ 0h ngày 13/9, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ nới lỏng biện pháp phòng chống COVID-19, cho phép các khu, điểm du lịch, danh thắng, sân golf, dịch vụ spa, dịch vụ luyện tập thể dục, thể thao trong nhà, các nhà hàng ăn, uống được phép mở cửa trở lại nhưng chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất (chỉ đón khách trong tỉnh). Riêng các nhà hàng không phục vụ đồ uống có cồn, không quá 20 người mỗi phòng và phải đóng cửa trước 22h hàng ngày.

- Từ 0h ngày 13/9, UBND TP. Vinh (Nghệ An) quyết định mở lại 8 chợ dân sinh là các chợ Hưng Dũng, Quang Trung, Bến Thủy, Vinh, Ga Vinh, Chùa (xã Nghi Liên), chợ tạm Hưng Phúc và chợ Cọi (xã Hưng Lộc). Riêng chợ Hưng Dũng chỉ được phép mở cửa trở lại hoạt động sau ngày 17/9. Chợ hoạt động lại chỉ được bán hàng thiết yếu. Tiểu thương, người lao động tại chợ phải đảm bảo được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần.

- Theo nguồn tin từ báo Chính Phủ, tính đến chiều 12/9, Hà Nội đã tiêm được 4,3 triệu/4,6 triệu liều vaccine được phân bổ, trong sáng nay các đơn vị sẽ hoàn thành việc tiêm 300.000 vaccine còn lại. Hà Nội cũng lên phương án chi tiết để khi Bộ Y tế phân bổ thêm vaccine sẽ thực hiện tiêm ngay cho người dân để đảm bảo tiến độ.

- Sáng 13/9, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, TP. Hà Nội tiến hành xét nghiệm "thần tốc" diện rộng nhằm sàng lọc, phát hiện người mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai một số địa phương áp dụng tùy tiện, hiểu một cách khác nhau về chủ trương của thành phố, đã tiến hành xét nghiệm cho trẻ em dưới 12 tuổi, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Vì vậy, Sở Y tế Hà Nội đề nghị các địa phương rà soát lại các đối tượng cần xét nghiệm, bảo đảm không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, không bắt buộc xét nghiệm (trừ những trường hợp có biểu hiện nghi mắc COVID-19).

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội