Nữ Việt kiều về nước làm thụ tinh trong ống nghiệm

Các chuyên gia tiến hành chuyển phôi vào buồng tử cung người mẹ, một công đoạn trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm.

Thụ tinh trong ống nghiệm là làm như thế nào?

Tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm là bao nhiêu?

Phí thụ tinh trong ống nghiệm sẽ chỉ 5,4 triệu đồng

Quyền thừa kế của trẻ thụ tinh trong ống nghiệm?

Sau gần 10 năm kết hôn với một bác sỹ người Đức, chị Vân vẫn chưa thỏa ước mong có con bế bồng. Chị bị sảy thai lần đầu khi thai mới 8 tuần tuổi. Hai lần sau chị chửa ngoài dạ con khiến các bác sỹ buộc phải cắt hai vòi tử cung.

Ước mơ có con theo cách tự nhiên không được, chị tìm đến phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Nhưng ông trời cũng không chiều lòng người khi cả 5 lần thực hiện, vợ chồng chị đều thất bại. Trong đó có ba lần làm tại Đức, hai lần tại Việt Nam.

Ở tuổi ngoài 40, chị vẫn không ngừng khát khao được làm mẹ. Vì thế, cuối tháng 9/2015, chị quyết định trở về Việt Nam làm thụ tinh. Lần này chị tìm đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, Đại học Y Hà Nội. Thấy chồng chán nản, chị thuyết phục anh đến lấy tinh trùng trữ đông rồi quay về Đức làm việc tiếp, còn chị ở lại trong nước làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Phó Giáo sư Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội; Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép - chia sẻ, trường hợp của chị Vân rất đặc biệt, bệnh nhân nữ tuổi cao, dự trữ buồng trứng giảm, tiền sử làm IVF thất bại nhiều lần. Vì thế đây là một thách thức lớn với đội ngũ chuyên môn. Mới đầu bác sỹ khuyên chị xin noãn nhưng chị vẫn tha thiết xin được làm IVF một lần nữa bằng noãn của chính mình.

"Sau khi giải thích các nguy cơ, chúng tôi quyết định kích thích buồng trứng bằng một liều FSH cao (450 IU). Sau 11 ngày, may mắn thu được 3 trứng. Sau đó, tiêm trực tiếp tinh trùng lấy được vào bào tương noãn và thu được 3 phôi", Phó Giáo sư Hà nói.

Để làm tăng tỷ lệ thành công, bác sỹ khuyên chị trữ phôi đông lạnh để chuyển vào chu kỳ sau vì niêm mạc tử cung của chị không thuận lợi cho chuyển phôi tươi ngay trong chu kỳ này. Tuy nhiên, điều kiện không cho phép nên các bác sỹ quyết định chuyển phôi tươi, chấp nhận rủi ro.

Cuối cùng sau bao nhiêu khó khăn, sự mong đợi của chị và tập thể y bác sĩ đã được đền đáp xứng đáng. Niềm vui vỡ òa khi chị được nghe tiếng tim thai vào tuần thứ bảy. Hiện tại thai của chị ở tuần 22 và phát triển bình thường.

Theo tiến sỹ Hà, thụ tinh nhân tạophụ nữ cao tuổi rất khó khăn. Nhiều trường hợp tiêm tinh trùng vào trứng vẫn không thụ tinh, phôi không phát triển hoặc phát triển bất thường. Số liệu tại nhiều trung tâm thụ tinh ống nghiệm trong nước và trên thế giới cho thấy, ở những phụ nữ trên 40 tuổi, tỷ lệ thành công tương đối thấp - chỉ khoảng 16%. Sau đó, việc giữ thai còn khó hơn, gần 50% số này bị sảy thai, thai lưu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội