Tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm là bao nhiêu?

Tỷ lệ thành công thụ tinh trong ống nghiệm phụ thuộc vào độ tuổi của người mẹ

Thụ tinh ống nghiệm chi phí bao nhiêu, tỷ lệ thành công thế nào?

6 điều cần biết trước khi làm thụ tinh ống nghiệm

Quảng Ninh: Em bé thụ tinh nhân tạo đầu tiên ra đời

Ca thụ tinh ống nghiệm thành công đầu tiên tại BV Bạch Mai

Thạc sỹ, bác sỹ Giang Huỳnh Như – Phó Trưởng đơn vị Hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức, IVFMD, cho biết:

Chào bạn!

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả, dành cho những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn đã thất bạt khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) nhiều lần – giống như bạn. Ngoài ra, những trường hợp hiếm muộn xuất phát từ người chồng như tinh trùng ít, yếu, dị dạng hoặc không có tinh trùng; Nguyên nhân từ vợ như tắc, ứ dịch vòi trứng, lạc nội mạc tử cung hay rối loạn phóng noãn, hoặc vô sinh không rõ nguyên nhân đều có thể thực hiện biện pháp hỗ trợ sinh sản này.

Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật lấy noãn và tinh trung kết hợp với nhau ở ngoài cơ thể, tạo thành phôi. Phôi được nuôi từ 2 – 5 ngày sau đó chuyển vào trong buồng tử cung của người vợ. Tỷ lệ thành công của thụ tinh trong ống nghiệm phụ thuộc vào độ tuổi của người mẹ và kinh nghiệm của nơi thực hiện. Người mẹ dưới 35 tuổi thường có tỷ lệ có thai cao hơn những phụ nữ trên 40 tuổi, với tỷ lệ có thai dao động từ 30 - 40%.

Thụ tinh trong ống nghiệm có một vài nguy cơ như: 

- Phải hoãn chu kỳ điều trị do bệnh nhân đáp ứng buồng trứng kém với thuốc. Tỷ lệ này chiếm khoảng 10%, nếu tuổi của người phụ nữ càng lớn thì tỷ lệ này càng cao. 

- Người phụ nữ bị quá kích buồng trứng phải ngưng điều trị, xảy ra khi người phụ nữ đáp ứng với thuốc làm tăng quá mức số nang noãn (trứng) của buồng trứng. Tỷ lệ quá kích buồng trứng nặng khoảng 1%. 

- Tỷ lệ sảy thai khoảng 16%. 

- Tỷ lệ thai ngoài tử cung khoảng 5%. 

- Tỷ lệ mang đa thai phải giảm thai khoảng 6%.

- Nguy cơ trong lúc chọc hút trứng (khoảng 0,1%). Kim đâm vào buồng trứng có thể xảy ra tình trạng chảy máu từ điểm đâm kim trên buồng trứng, tử cung và mạch máu, có thể tổn thương ruột, nội tạng gây xuất huyết nội… cần phải cấp cứu. 

Trước khi thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, em nên chọn một bệnh viện/trung tâm có uy tín, đến khám sớm để được tư vấn, làm hồ sơ và hướng dẫn quy trình, cũng như các biện pháp làm tăng khả năng sinh sản. 

Chúc em luôn khỏe!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị