Thêm vaccine COVID-19 về Việt Nam, Hà Nội thêm 5 ca nghi nhiễm ngoài cộng đồng

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 từ 19h ngày 19/8 đến 9h sáng ngày 20/8

Từ 16/8, TP.Đà Nẵng siết chặt biện pháp chống dịch trong 7 ngày

Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Các bệnh viện Trung ương tăng cường chi viện cho TP.HCM chống dịch COVID-19

TP.HCM hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19, cao nhất 10 triệu đồng

- Trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 lên mọi mặt đời sống, TP.HCM sẽ hỗ trợ tiền và gạo cho 2,5 triệu người dân đang sinh sống trên địa bàn. Việc hỗ trợ là vô điều kiện, không phân biệt hộ khẩu. Dự kiến, mỗi người sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng và 10 kg gạo. Cán bộ địa phương sẽ mang đến tận nhà trao tận tay cho bà con, với tiêu chí không để người dân cơ cực, thà chi nhiều còn hơn bỏ sót.

- Tối 19/8, Bộ Y tế cho biết AstraZeneca đã chuyển thêm 1,2 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam. Lô hàng được đưa về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đây là lần giao vaccine thứ 9 thuộc hợp đồng đặt mua trước giữa AstraZeneca Việt Nam và Công ty Cổ phần Vaaccine Việt Nam VNVC, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

- Sáng 20/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố ghi nhận 14 trường hợp nghi dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 9 người tại khu cách ly và 5 người tại cộng đồng. Cụ thể: Đông Anh (9), Gia Lâm (4), Đống Đa (1). Các trường hợp trên đang chờ Bộ Y tế công bố mã số.

Liên quan đến ca nghi nhiễm ngay trong đêm qua (19/8), Hà Nội đã tạm phong tỏa chung cư HH4C Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) và chung cư Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (phường Phương Mai, quận Thanh Xuân). Đồng thời phun khử khuẩn quanh toàn nhà và hầm gửi xe.

- Từ 0h ngày 20/8, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành và các địa phương của tỉnh An Giang làm việc tại nhà. Quyết định được đưa ra khi tỉnh này đang tận dụng 7 ngày giãn cách xã hội còn lại, để sàng lọc, bóc tác F0 ra khỏi cộng đồng, nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam” và mở rộng “vùng xanh”.

- Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, Sở Y tế Đắk Lắk đã quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt do ông Nguyễn Trung Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế làm tổ trưởng cùng với các y, bác sỹ tham gia trong tổ để trực tiếp kiểm tra, nắm bắt tình hình, chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Được biết từ ngày 18-19/8, riêng tại địa bàn buôn Kwăng A (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) ghi nhận liên tục 45 ca COVID-19. Nhằm kiểm soát dịch bệnh, UBND thị xã Buôn Hồ đã tiến hành giãn cách theo Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn thị trấn từ 0h ngày 19/8 đến hết 3/9.

- Sở Y tế tỉnh Bình Dương ban hành Công văn số 1899/SYT-NVY yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh phải mở cửa cấp cứu 24 giờ/7 ngày trong tuần. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu, điều trị cho dù là người mắc COVID-19 hoặc không mắc. Đặc biệt, Sở Y tế tỉnh này đề nghị các đơn vị không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính hay dương tính mới tiếp nhận bệnh nhân. Tất cả các bệnh viện dành ít nhất 40% giường bệnh để thu dung, quản lý điều trị COVID-19 khi dịch lan rộng. Hiện có 98 cơ sở y tế khám, chữa bệnh được Sở Y tế niêm yết danh sách trên trang https://soyte.binhduong.gov.vn.

- Từ 0h ngày 20/8, tỉnh Nghệ An thực hiện giãn cách xã hội theo 2 mức. Mức 1 là áp dụng Chỉ thị 16 tại 14 địa phương. Ngoài 6 địa phương đã thực hiện là TP. Vinh, TX. Cửa Lò, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Yên Thành thì nay bổ sung thêm: TX. Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Nghĩa Đàn, TX. Thái Hòa. Các địa phương còn lại thực hiện mức 2 là giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. 

- Trong ngày 19/8 có 398.031 liều vaccine COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vaccine đã được tiêm là 15.922.537 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 14.359.868 liều, tiêm mũi 2 là 1.562.669 liều.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội