Tổn thương mắt và thận gây rung nhĩ


Ảnh minh họa: internet


Các nhà nghiên cứu cho biết, rối loạn nhịp tim này được gọi là rung nhĩ – vấn đề sức khỏe thường gặp ở những người lớn tuổi và là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ. Bên cạnh đó, tình trạng rung nhĩ còn có thể gây nên chứng đau thắt ngực liên quan đến bệnh tim hoặc suy tim ở một số bệnh nhân.

Kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ ở Dallas (Mỹ), ngày 18/11/2013, sau khi các nhà khoa học theo dõi hơn 10.000 người trung niên, trong khoảng thời gian trung bình 14 năm.

Cuộc nghiên cứu dẫn đầu bởi Sunil Agarwal, thuộc Trường ĐH Johns Hopkins ở Baltimore (Mỹ), phát hiện ra rằng, những biến đổi vi mạch - rắc rối trong các mạch máu nhỏ ở mắt hoặc thận - có liên quan đến tình trạng rung nhĩ.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ 6/1.000 người không có bệnh vi mạch phát triển chứng rung nhĩ, trong khi tỷ lệ này tăng lên khoảng 9/1.000 người bị chảy máu vi mạch hoặc phình vi mạch ở võng mạc mắt.

Đặc biệt, tỷ lệ này tăng lên gần 17/1.000 người có dấu hiệu bị tổn thương vi mạch ở thận bị rung nhĩ. Riêng đối với những trường hợp bị tổn thương vi mạch ở cả hai mắt và thận, tỷ lệ này tăng lên hơn 24/1.000 người bị rung nhĩ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, lý do tại sao tình trạng tổn thương vi mạch ở mắt và thận lại làm tăng nguy cơ bị rung nhĩ vẫn chưa được giới khoa học giải thích tường tận. Tuy nhiên, tiến sĩ Neil Sanghvi thuộc Bệnh viện Lenox Hill ở New York (Mỹ) cho biết, nghiên cứu cho thấy, bệnh vi mạch ở mắt và thận có thể kích hoạt và làm tăng nguy cơ rung nhĩ.

Tiến sĩ Sanghvi khuyến cáo, các bác sĩ cần theo dõi và giám sát dài hạn những bệnh nhân bị tổn thương vi mạch ở mắt hoặc thận, nhằm chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý đối với những trường hợp rung nhĩ do tổn thương vi mạch gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn