TP HCM mở điểm trị cai nghiện ở 24 quận huyện

Theo đề án của UBND TP HCM được phổ biến trong buổi giao ban tại Sở Y tế TP HCM ngày 3/7, 8 điểm điều trị cai nghiện thành phố hiện có được đặt tại Trung tâm Y tế dự phòng quận 4, 6, 8, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình và Trung tâm Tư vấn và cai nghiện ma túy thuộc Sở Lao động thương binh xã hội.

methadone-1876-1404376925.jpg

Người nghiện ma túyở các quận huyện tạiTP HCM chỉ cần đến bệnh viện quận huyện nơi mình sinh sống đăng ký để được điều trị. Ảnh: Thiên Chương

Các điểm này nhận điều trị cho gần 1.600 người nghiện, trong khi chỉ tiêu từ đây đến hết năm 2015, thành phố phải hoàn tất điều trị cho 8.000 người. Để đẩy nhanh tiến độ, ngoài những điểm đang hoạt động, ngành y tế phải khẩn trương bổ sung điều trị tại các bệnh viện quận huyện chưa có mô hình này.

Cũng theo chỉ đạo, song song với các cơ sở mới, thành phố sẽ thí điểm phát thuốc methadone tại trạm y tế các phường xã trực thuộc các quận huyện có cơ sở điều trị cai nghiện. Mô hình này sau đó sẽ được đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng nếu thấy hiệu quả.Trước mắt, UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế khẩn trương rà soát và bổ sung cơ sở vật chất hiện có của các bệnh viện quận huyện và trạm y tế để đảm bảo việc tiếp nhận bệnh nhân.

Để được điều trị, sau khi đăng ký và khám, mỗi ngày, người nghiện sẽ phải đến cơ sở một lần để uống thuốc và được các bác sĩ chuyên trách theo dõi, tư vấn.Hiện nay, toàn bộ kinh phí mua methadone vẫn được trích từ tài trợ quốc tế, nhưng nguồn này đang bị cắt giảm và sẽ kết thúc vào năm 2015.

Để đảm bảo quá trình điều trị của bệnh nhân được liên tục, UBND TPHCM đã phải chi thêm hơn 3 tỷ đồng từ ngân sách cho việc mua thuốc và chi phí hoạt động của các cơ sở điều trị. TP cũng đang hướng đến việc triển khai xã hội hóa chương trình methadone nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị.Trong thời gian tới, nếu thuốc không còn được các tổ chức nước ngoài tài trợ, người điều trị bằng methadone có thể phải trả phí mỗi lần là 10.000 đồng.

Mục đích chính của việc điều trị bằng thuốc methadone là ngăn nhiễm HIV qua đường tiêm chích, đồng thời quên dần thói quen sử dụng ma túy. Việc từ bỏ hẳn ma túy và bỏ luôn dùng chất methadone thay thế phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức bản thân của người trót nghiện.

Theo ước tính mới nhất, TP HCM hiện có khoảng 13.000 - 16.000 người nghiện ma túy.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn