Không đủ vaccine COVID-19, TP Hồ Chí Minh đề xuất mua thêm 5 triệu liều

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề xuất mua thêm vaccine của công ty Moderna

Tổng hợp COVID-19 ngày 8/3: Cả nước có 12 ca mới

Phản ứng phụ có thể xảy ra khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Vaccine COVID-19 có đến đâu sẽ tiêm đến đó, thực hiện theo Nghị quyết 21

Thủ tướng: Tập trung phòng, chống dịch, tiêm vaccine COVID-19 cho người dân từ tuần này

Theo đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng hiện số lượng người trên 18 tuổi và người dân vãng lai thuộc đối tượng ưu tiên tiêm chủng vaccine COVID-19 của thành phố theo Nghị quyết 21/NQ-CP ban hành ngày 26/2/2021 là 9 triệu người. Số lượng vaccine cần cung cấp để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng là 18 triệu liều.

Trước đó, ngày 9/2, Vộ Y tế đã phê duyệt Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility hỗ trợ. Nhưng số vaccine được phân chia này là không đủ để đáp ứng nhu cầu của TP Hồ Chí Minh. Do là địa phương có mật độ dân số cao, nơi giao thương lớn của cả nước, tập trung đông người (nhà ga, bến xe, sân bay, khu công nghiệp, khu chế xuất), khả năng lây nhiễm là rất cao nên việc tiêm phòng vaccine là vô cùng cần thiết.

Chính vì vậy, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có tờ trình lên UBND thành phố đề xuất mua thêm khoản 5 triệu liều. Đại diện Sở Y tế cho biết hiện trên thế giới có 3 loại vaccine COVID-19 được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng. Việt Nam cũng đang có 4 nhà sản xuất đang nghiên cứu và tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhưng dự kiến phải đến quý 2 năm 2022, vắc xin phòng Covid-19 sản xuất trong nước mới có thể đưa ra thị trường.

Hiện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã đàm phán với công ty Moderna và được công ty này đồng ý cung cấp 5 triệu liều vaccine mRNA-1273 trong quý 3.Vaccine này bảo đảm chất lượng được 6 tháng ở nhiệt độ -20°C. Dược phẩm này có thể bảo quản từ 2 đến 8 độ C trong 30 ngày. Hiệu quả phòng bệnh của vắc xin đạt 94,1%.

Do đó, Sở đề xuất với UBND thành phố đề nghị đồng ý để đơn vị thực hiện việc mua vaccine dựa trên kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước chi cho hoạt động phòng chống dịch. Bên cạnh đó còn có nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân. 

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn