Vaccine COVID-19 có đến đâu sẽ tiêm đến đó, thực hiện theo Nghị quyết 21

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu trong cuộc họp báo sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 - Ảnh: MOH

Vaccine COVID-19 AstraZeneca như thế nào, những ai nên tiêm?

Thủ tướng: Tập trung phòng, chống dịch, tiêm vaccine COVID-19 cho người dân từ tuần này

Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt thêm 2 vaccine COVID-19 của Mỹ và Nga

Bắt đầu tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 “made in Vietnam” giai đoạn 2

Tại buổi họp báo sau cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 diễn ra chiều 2/3, những vấn đề liên quan đến vắc xin phòng chống COVID-19 là nội dung được nhiều cơ quan báo chí quan tâm.

Cho đến thời điểm này, Việt Nam đã đón nhận lô vaccine đầu tiên có tên AstraZeneca do công ty SK Bioscience Co Limited (Hàn Quốc) sản xuất. Vaccine này sẽ bắt đầu tiêm khi nào và việc tiêm vắc xin sẽ được thực hiện như thế nào tại các địa phương; lộ trình, tiến độ ra sao; tổng số liều vắc xin hiện nay dự kiến sẽ đáp ứng được khoảng bao nhiêu phần trăm các đối tượng được nêu ra trong Nghị quyết Chính phủ vừa ban hành;… là các vấn đề được đề cập đến trong cuộc họp báo.

Về việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã cho biết: Ngày 24/2, lô vaccine đầu tiên của Công ty SK Bioscience Co Limited - Hàn Quốc đã về đến Việt Nam. Hiện nay chúng tôi giao Viện Kiểm định quốc gia của Bộ Y tế kiểm định, cơ bản đã gần xong. Còn 1 phiếu kiểm định nữa là phiếu kiểm định chất lượng của phía Hàn Quốc. Chúng tôi đang hối thúc phía Hàn Quốc sớm chuyển cho chúng tôi kết quả kiểm định của cơ quan này. Hy vọng cuối tuần này, đầu tuần sau, chúng tôi nhận được phiếu kiểm định kết quả chất lượng của lô vaccine này.

Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ được thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, ưu tiên những đối tượng cần tiêm và đối tượng miễn phí, ngoài các đối tượng ưu tiên thì có các địa bàn ưu tiên và ưu tiên các tỉnh, thành phố có dịch. Trong tỉnh, thành phố sẽ ưu tiên vùng dịch bệnh. Trong trường hợp này, tỉnh Hải Dương sẽ là 1 trong các tỉnh được ưu tiên tiêm trước theo các đối tượng ưu tiên tại Nghị quyết của Chính phủ.

Về lộ trình và tiến độ tiêm, hiện nay, chúng ta có 117.600 liều, đợt này tương đối ít. Cuối tháng 4 sẽ có lô tiếp về, chúng ta sẽ có nhiều hơn, với khoảng 1 triệu liều này, chúng ta sẽ tiếp tục tiêm. Ngoài ra còn khoảng mấy triệu liều nữa. Chúng ta có đến đâu tiêm đến đấy. Bộ Y tế đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, con người, dây chuyền lạnh, các bác sĩ để tiêm khi vaccine về.

Thứ trưởng cũng cho biết, trong Nghị quyết 21 có nội dung khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện tiêm, tức là tiêm cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Nghị quyết 21 cũng quy định các đối tượng được ưu tiên trong danh mục và đối tượng miễn phí. Vậy khi có đủ vaccine, chúng ta hoàn toàn có thể mở rộng tất cả đối tượng có nhu cầu. Đây cũng là khuyến khích của Bộ Y tế để chúng ta có đủ số lượng người tiêm và có miễn dịch cộng đồng.

Vaccine AstraZeneca được đánh giá đạt hiệu quả bảo vệ 76% đối với những trường hợp nhiễm COVID-19 và hiệu quả này kéo dài tới 3 tháng. WHO khuyến nghị vaccine COVID-19 của AstraZeneca-Oxford có thể được sử dụng cho những người trên 65 tuổi. Vaccine AstraZeneca cũng có thể gây ra tác dụng phụ ví dụ như sốt cao, nhức đầu. Tuy nhiên đây là dấu hiệu bình thường và thường biến mất sau một ngày hoặc lâu hơn. Các tác dụng phụ khác gồm có buồn nôn, mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, chóng mặt, chán ăn, đổ mồ hôi. Vaccine của AstraZeneca cũng an toàn với những người bị dị ứng với thực phẩm hoặc thuốc. Chỉ những người có tiền sử phản ứng với vaccine trong quá khứ mới cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi nhận mũi tiêm.



Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn