TPCN An cung ngưu Hoàng hoàn: “Cơ quan quản lý phải có trách nhiệm”

Sản phẩm thực phẩm chức năng Angunguhwanghwan do Công ty Korea General Mannyon Health Corporation Chongryu No2, Taedonggang district Pyongyang, Triều Tiên sản xuất, đã được Công ty TNHH thương mại Mannyon Việt Nam nhập khẩu vào Việt Nam và được Cục An toàn thực phẩm cấp số xác nhận công bố số 12570/2013/ATTP-XNCB ngày 08/07/2013.

Qua phản ánh của một số người dân và Bộ Y tế về sản phẩm này trên thị trường, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã lấy mẫu tại Showroom Hồng Sâm LC Tacy (Số 9-191/38/8 Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội để kiểm nghiệm, kết quả kiểm nghiệm cho thấy, sản phẩm TPCN An cung ngưu hoàng hoàn (Angunguhwanghwan) có hàm lượng thủy ngân và asen cao vượt quá ngưỡng giới hạn cho phép.


Thành phần độc tố trong TPCN An cung ngưu hoàng hoàn vượt ngưỡng hàng nghìn lần

Không những thế, thành phần của loại TPCN trên ngoài các dược liệu thông thường còn có hùng hoàng, thần sa, chu sa và dạ hương… đều là các dược liệu độc được ban hành kèm theo Thông tư số 33/2013/TT-BYT ngày 28/12/2012 về Danh mục các dược liệu có độc tính sử dụng làm thuốc.

Về sự việc này, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam bày tỏ quan điểm của mình về việc quản lý TPCN cũng như sự mập mờ giữa TPCN và thuốc: “Tại sao trong sản phẩm có chứa thành phần chất độc mà vấn được xếp vào TPCN? Tại sao có chất độc mà vẫn cho trẻ em dùng? Cơ quan quản lý cần phải nhanh chóng ban hành văn bản quản lý về TPCN và ranh giới giữa TPCN với thuốc". PGS.TS cũng nhấn mạnh, cơ quan quản lý cần phải đưa ra những tiêu chí rõ ràng để phân biệt thuốc với TPCN. Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đáng cho rằng, cần phải kiểm nghiệm nhiều mẫu An cung ngưu hoàng hoàn đã được đăng ký và bày bán trên thị trường hơn nữa để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo PGS.TS Trần Đáng, một trong những nguy cơ của TPCN hiện nay là các điều kiện để lưu hành trên thị trường bị thả nổi, rất khó khăn cho người tiêu dùng khi lựa chọn mua sản phẩm.

Theo kết quả phân tích mẫu của Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương, TPCN An cung ngưu hoàng hoàn (Angungguhwanghwan) có hàm lượng chì (Pb) là cho 0,25mg/g, thủy ngân (Hg) là 33,2mg/g và asen (As) là 38,9mg/g, vượt quá hàm lượng cho phép.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn